Mải chinh chiến xứ người, xe Hàn “mất đất” trên sân nhà

Các hãng xe Hàn Quốc đang đe dọa đến sự thống trị trên toàn cầu của các “ông lớn” như Toyota hay Volkswagen nhưng lại đang “mất đất” ngay tại thị trường quê nhà khi bỏ mặc cho các đối thủ nước ngoài ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ

 
Năm ngoái, các hãng xe nước ngoài chiếm 11,6% tổng số xe mới tiêu thụ tại Hàn Quốc, tỷ lệ tăng dần kể từ năm 2000. Ước tính trong năm nay, các thương hiệu nhập khẩu sẽ tăng thị phần lên 13%, đạt 180.000 phương tiện, và lên 20% vào năm 2016.
 
Lượng tiêu thụ của xe nhập tại Hàn Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây
 
Trong vòng 5 năm trở lại đây, các đối thủ nước ngoài đã tăng gấp 3 lần lượng xe tiêu thụ tại Hàn Quốc, từ con số 36.096 xe năm 2009 lên 97.054 xe vào năm ngoái. Tính riêng nửa đầu năm nay, số lượng xe nhập ngoại bán ra đã đạt 58,5 nghìn xe, tăng 26%.
 
Thu nhập của người dân xứ kim chi ngày càng tăng lên và việc thực thi các hiệp định thương mại tự do với châu Âu cũng như các nước khác được cho là những nhân tố quan trọng đem đến sự thay đổi trên thị trường. Hàn Quốc miễn thuế nhập khẩu với các phương tiện được nhập từ châu Âu có dung tích nhỏ hơn 1.5L. Thuế nhập khẩu từ Mỹ cũng sẽ được xóa bỏ trong vòng 3 năm tới.
 
Dae Ryun Chang, Giáo sư marketing tại trường kinh doanh Yonsey Hàn Quốc, cho biết: “Top 10% dân số Hàn Quốc chiếm 37,7% thu nhập cả nước và có 1% sở hữu 40% tài sản. Tuy nhiên, mức sống của người dân đang dần cải thiện. Sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu là nguyên nhân dẫn đến tăng trưởng ở mức 2 con số trong phân phúc cao cấp, nâng giá trị của các mặt hàng xa xỉn lên hơn 5 tỷ USD trong năm ngoái”.
 
Ông Chang cho biết thêm, khách hàng mua xe bao gồm “Gold Misses”, một nhóm phụ nữ độc thân ở độ tuổi gần 30 đến hơn 40 có thu nhập gấp 2-10 lần thu nhập trung bình trên cả nước. Theo ông, những khách hàng “tinh tế” ở Hàn Quốc thường không đánh giá cao các thương hiệu nội địa. Đây có thể là một tin tức tốt lành cho BMW, Mercedes và Audi. Các hãng này chiếm tới 80% số lượng xe cao cấp được tiêu thụ tại Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm.
 
Đức “thống trị” danh sách top 10 thương hiệu sang trọng bán chạy nhất Hàn Quốc
 
Sự "tấn công" của xe Hàn không chỉ được thấy qua các con số mà còn thể hiện khá rõ trên các bộ phim Hàn mà người Việt đang theo dõi. Trong đó, các nhân vật có thu nhập, hoặc gia đình thuộc giai tầng tài phiệt thường đi xe nhập hoặc xe sang quốc tế. Song có điều những chiếc xe này khi lên hình đều đã được che logo. Tại Việt Nam, lượng xe nhập cũng ngày một tăng và đa dạng, thậm chí có những mẫu xe vừa ra mắt thị trường thế giới cũng đã được nhập về và lưu thông trên phố, trong khi đó xe sản xuất trong nước thì ngày một èo uột, đã có thời điểm gần như các hãng không bán được xe. Và buồn hơn nữa là ôtô thuần Việt mãi vẫn chỉ là ảo vọng chứ đừng nói đến chuyện đem xe đi đánh xứ người.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn