Macan - “cứu thế” của Porsche

Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, Porsche được biết đến như một hãng sản xuất xe thể thao nổi tiếng. Tuy nhiên, từ tháng 4 vừa rồi, thương hiệu ôtô đến từ Đức đã gây bất ngờ khi tạo được dấu ấn trong phân khúc SUV. Câu chuyện bắt đầu từ sự xuất hiện của cái tên Macan.

 
Vào cuối tháng tư năm 2015, Porsche tự hào tuyên bố doanh số bán hàng tháng của hãng đạt hơn 5.000 xe, chính thức phá vỡ kỷ lục của Porsche. Trong khi doanh số bán hàng của hãng tăng 28% đạt mức 5.217 xe thì doanh số của những dòng xe mũi nhọn như Boxster/Cayman, 911/918, Cayenne và Panamera đều giảm so với năm trước. Thực tế doanh số bán hàng của các dòng xe trên đã giảm 10% so với cùng kì năm ngoái, đạt 3.680 xe. Điều gì đã làm nên con số “cao ngất” trên?
 
 “Vũ khí bí mật” của Porsche được gọi tên SUV Macan. Tân binh của Porsche có doanh số bán 1.537 xe trong tháng 4 vừa rồi, chỉ kém “người anh” Cayenne với 1.773 xe. Porsche Macan và Cayenne chiếm 63% tổng doanh số của Porsche. Thời điểm mà Macan chưa xuất hiện, con số này chỉ là 45%.
 
Trong tháng 4 năm 2015, đại diện của Porsche tại Mỹ cho biết, khách hàng tại thị trường này hiện đang phải chờ đợi ít nhất từ 5 đến 6 tháng mới có thể được nhận xe. Qua đó Porsche chắc chắn phải điều chỉnh mức phân bố xe Macan tại Mỹ. Trước đó vào tháng 5 năm 2014, Porsche đã ra mắt hai phiên bản động cơ xăng là Macan S với giá bán 52.600 USD và Macan Turbo với giá bán 73.900 USD. Để tăng doanh thu cho Porsche Macan tại Mỹ, phiên bản thấp nhất của chiếc Cayenne đã bị ngừng bán, đây có thể là một động thái để tránh việc phiên bản này cạnh tranh với Macan.