Lượng xe thu hồi tại Mỹ năm 2014 sắp cao nhất trong 10 năm qua

Chưa hết nửa năm 2014 nhưng lượng xe thu hồi tại Mỹ đã đạt con số 20 triệu xe, vượt quá nửa con số 31 triệu xe thu hồi lập kỷ lục năm 2004.

Ảnh minh họa: CSMonitor
 
Với thông báo thu hồi xe mới nhất tuần trước của GM, hãng xe có trụ sở tại Detroit đã nâng tổng số xe phải thu hồi do lỗi kỹ thuật vượt quá 11 triệu chiếc – bằng một nửa tổng xe thu hồi cả năm 2013. Nhưng GM không phải là cái tên duy nhất vẫn đang mắc kẹt trong tâm bão thu hồi xe.
 
Theo số liệu từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), tổng số xe phải thu hồi tại thị trường này tính từ đầu năm tới nay đã vào khoảng 20 triệu chiếc. Xu hướng này đang đi ngược lại với những diễn biến xảy ra trong 10 năm qua. Kể từ khi đạt mốc thu hồi tới 31 triệu xe trong năm 2004, theo NBC News, con số này có xu hướng giảm trong các năm sau đó. Nhưng kể từ năm ngoái và đặc biệt là nửa đầu năm nay, chưa bao giờ trong một thập kỷ qua, các dòng xe đang bán tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới này là đối mặt với cơn bão thu hồi mạnh đến vậy.
 
Năm 2013 chứng kiến khoảng 22 triệu xe thu hồi tại Mỹ. Như vậy, với đà này, con số xe thu hồi tại đây năm 2014 chắc chắn sẽ vượt xa 22 triệu khi thời điểm này đã đạt ngưỡng 20 triệu chiếc trong khi còn tới hơn 6 tháng nữa mới hết năm.
 
“Một kỷ lục thu hồi xe rất dễ xảy ra trong năm nay”, ông Clarence Ditlow - người đứng đầu Tổ chức vận động lái xe an toàn có trụ sở tại Washington - chia sẻ trên NBC News.
 
Tờ này cũng dẫn lời các nhà phân tích nhận định rằng thông báo công khai vụ thu hồi của GM có liên quan tới cái chết của ít nhất 13 người cũng như án phạt kỷ lục 1,2 tỷ USD đối với Toyota đã đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp xe hơi tại Mỹ, ít nhất là trong vấn đề an toàn đối với người sử dụng.
 
Án phạt 35 triệu USD vừa qua đối với GM do chậm chễ trong thu hồi cũng là một bước đi được nhận định là sự cố gắng của Washington trong việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như thúc giục các nhà sản xuất nghiêm túc hơn trong kinh doanh. Chính Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx trong thông báo phạt GM cũng cho biết: “An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Và thông báo này đặt tất cả các nhà sản xuất vào trách nhiệm phải xử lý nhanh chóng các lỗi kỹ thuật”. Song, sự chênh lệch đáng kể giữa 2 mức phạt trên cũng khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.   
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn