Lượng tiêu thụ ôtô tháng 11 tại Mỹ tăng kỷ lục

Giá xăng giảm, niềm tin tiêu dùng tăng lên và cú hích từ Black Friday đã thúc đẩy lượng ôtô tiêu thụ tháng 11 tại Mỹ lên mức kỷ lục trong một thập kỷ. Các “ông lớn” như Chrysler, General Motors, Volkswagen, Toyota và Audi đều báo cáo tăng, chỉ có Nissan và Ford giảm nhưng không đáng kể.

Số xe Chrysler bàn giao cho khách hàng tăng 20% so với tháng 11/2013. Đây cũng là tháng 11 thành công nhất của tập đoàn kể từ năm 2001. Reid Bigland, người đứng đầu bộ phận bán hàng tại Mỹ, cho biết: “Lượng tiêu thụ của mẫu sedan Chrysler 200 hoàn toàn mới tăng tới 155%. Tổng cộng, chúng tôi có 11 xe bán ra trong tháng trước”.
 
Các đại lý của GM cũng chứng kiến mức tăng trưởng 6% so với cùng kỳ, trong đó hoạt động bán lẻ tăng 5%, còn lại bán theo lô tăng 11%. Hãng cũng ước tính lượng tiêu thụ điều chỉnh theo mùa của xe hạng nhẹ là 17,1 triệu xe, cao nhất từ năm 2003.
 
Kurt McNeil, Phó giám đốc bán hàng của GM, cho biết: “Ngày càng nhiều người có việc làm, tiền lương của họ cũng bắt đầu tăng lên. Cùng với đó là khả năng giá xăng sẽ còn tiếp tục giảm sang năm tới. Tất cả những nhân tố này góp phần đem lại một tháng kinh doanh vượt bậc”.
 
Số xe Toyota đến tay khách hàng tăng 3%, Volkswagen, hãng xe bị sa lầy trong suy thoái kéo dài, cũng báo cáo mức tăng 3%.
 
Ford tiếp tục để mất thị phần khi kết quả bán hàng giảm 2% cùng thời điểm. Mặc dù vậy,  lượng tiêu thụ của Ford Mustang tăng 62,4%. Giám đốc điều hành của hãng vẫn khá tự tin về thị trường chung khi thảo luận với báo chí và các nhà phân tích. Ông John Felice, Phó giám đốc bán hàng Mỹ, cũng nhấn mạnh: “Những chiếc Ford Mustang hoàn toàn mới được bán rất nhanh. Đây cũng là tháng bán hàng kỷ lục của xe trong 8 năm”. Ngược lại, F-150 giảm gần 10% trong tháng 11 khi hãng chuyển sang mẫu xe bán tải cỡ lớn thân nhôm. Trên thực tế, hầu hết tất cả các sản phẩm của hãng xe Mỹ đều giảm trong tháng trước, ngoại trừ Mustang.
 
Trong khi đó, lượng tiêu thụ của Nissan đạt 103.188 đơn vị, giảm 3,1%. Mặc dù vậy, lượng tiêu thụ hàng năm vẫn đạt mức kỷ lục 1.269.577 xe, tăng 11,5%.
 
Nhìn chung, Kelly Blue Book cho rằng các hãng xe đang hưởng lợi từ việc người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều hơn cho giá cả tăng lên. Alec Gutierrez, một nhà phân tích cấp cao tại KBB, nhận định: “Giá giao dịch tăng lên cho thấy sự mạnh mẽ về giá trong phân phúc xe tải và xe đa dụng. Các hãng xe trong nước sẽ có lợi từ xu hướng này. Giá các dòng xe tải cỡ lớn tăng trung bình 4,3%, trong đó “Big Three” chiếm tới 94% lượng tiêu thụ cả phân khúc.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn