Lợi nhuận của các doanh nghiệp ô tô sụt giảm mạnh

Lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải trong 9 tháng đầu năm 2012 giảm tới 74% so với cùng giai đoạn năm ngoái, từ 527 tỷ đồng xuống còn 139 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2012, Trường Hải bán được tổng cộng 17.300 xe các loại, chiếm 30,9% tổng lượng xe bán ra của Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) và ít hơn 6.100 xe (giảm 26%) so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu giảm 9%, từ 8.100 tỷ xuống 7.400 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận lao dốc 74%, từ 527 tỷ xuống 139 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là lợi nhuận gộp giảm 180 tỷ đồng và chi phí tài chính tăng thêm 180 tỷ đồng.
 
Chi phí lãi vay của trong 9 tháng là hơn 420 tỷ đồng. Tính đến hết quý III, tổng vay nợ của Trường Hải là gần 7.000 tỷ đồng, chủ yếu là vay nợ ngắn hạn.
 
 
Ra mắt chiếc Kia Forte lắp ráp trong nước. Trường Hải hiện phân phối lắp ráp cả xe Kia lẫn Mazda.
 
Nhiều thành viên khác của VAMA cũng cũng ở hoàn cảnh tương tự. Theo thống kê, đến hết tháng 9, tổng số xe lắp ráp mà các thành viên hiệp hội bán được là 55.928 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe thương mại giảm 26%, xe đa dụng giảm 36% và xe con giảm 40,8%.
 
Tuy chưa có con số cụ thể của từng nhà sản xuất, nhưng có thể hiểu các công ty này đang chịu cảnh điêu đứng ra sao qua lượng tiêu thụ kể trên, cũng như qua xem xét doanh số của các nhà phân phối.
 
Công ty Cổ phần Dịch vụ ôtô Hàng Xanh là một đại lý bán xe Mercedes-Benz đã bị giảm tới 32% doanh thu trong 9 tháng đầu năm, lỗ tăng từ 4 lên 22 tỷ đồng. Hoặc như Công ty Cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn - Savico - có doanh thu giảm tới 17% trong 3 quý đầu năm, từ 4.249 tỷ xuống 3.575 tỷ đồng. Savico hiện có cổ phần khoảng vài chục phần trăm trong 10 đại lý bán xe của các thành viên VAMA, trong đó có 4 đại lý Toyota và 3 đại lý Ford.
 
Theo ước tính mới nhất của VAMA, toàn bộ thị trường ôtô Việt Năm năm nay có thể đạt 94.000 xe các loại, gồm cả lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc. Con số này bằng khoảng 45% của năm cao nhất từ trước đến nay là 2009.
 
Ngay cả sau khi Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 diễn ra với số đơn vị tham gia cao nhất từ trước đến nay, thị trường cũng không thấy các dấu hiệu hồi phục đáng kể trong dịp mua sắm cuối năm. Viễn cảnh kinh tế sang năm còn có thể khó khăn, khó mà nói được sẽ có công ty nào tiếp bước Daihatsu năm 2007 rút lui khỏi Việt Nam. Nhưng đây cũng được coi là giai đoạn phù hợp để các công ty khác tập trung mở rộng thị phần.