Lỗi “cá vàng” trên Mazda3 là do.. Kẽm
Công ty VinaMazda và Mazda Nhật Bản rốt cục cũng đã ra thông báo "sát nút" về nguyên nhân của hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” hay còn gọi là lỗi cá vàng trên một số xe Mazda3 (động cơ 1.5L). Theo đó, nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do kim phun bị tắc nghẽn bởi muội than, và muội than thì có lẫn "kẽm". Hãng sẽ tiếp tục tìm hiểu về lí do lẫn kẽm và cách khắc phục cuối cùng.
Thời điểm hiện tại, kết quả điều tra trên những xe có hiện tượng sáng “ đèn báo kiểm tra động cơ” cho thấy thành phần chính của muội than là Kẽm (Zn). Tuy nhiên, nguồn gốc hay cơ chế làm Kẽm (Zn) xuất hiện trong hệ thống nhiên liệu vẫn đang được Mazda Nhật Bản tiến hành kiểm nghiệm và đánh giá.
Công ty VinaMazda và Mazda Nhật Bản sẽ tiến hành thay thế các phụ tùng có chứa thành phần Kẽm (Zn) trong hệ thống nhiên liệu bằng bộ phụ tùng cải tiến bao gồm ống dẫn nhiên liệu (từ nắp đổ nhiên liệu đến thùng nhiên liệu) và các ống nối trong hệ thống nhiên liệu. Đồng thời, hãng sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp xử lý đã và đang thực hiện như vệ sinh kim phun bằng máy chuyên dùngvà sử dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp để giúp ngăn ngừa quá trình đóng muội than trên kim phun. Dự kiến, thời gian triệu hồi và thay thế sẽ diễn ra từ giữa tháng 04/2016.
Mazda Nhật Bản cũng cam kết hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” không có bất kỳ nguy cơ nào ảnh hưởng đến chất lượng động cơ cũng như các vấn đề an toàn và khí thải của xe (tính tới thời điểm hiện tại và không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào có liên quan đến an toàn trong vận hành).Ngoài ra, lập trình hệ thống điều khiển động cơ cho sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” nhằm mục đích cảnh báo sớm đến người dùng. Do đó, hãng cũng khuyến cáo trong trường hợp người dùng phát hiện tình trạng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” thì hãy mang xe đến Trạm Dịch Vụ Ủy Quyền Mazda gần nhất để được kiểm tra và xử lý miễn phí.
Công ty VinaMazda và Mazda Nhật Bản cũng gửi lời xin lỗi chân thành vì sự việc xảy ra đã gây bất an trong quá trình sử dụng xe của khách hàng. Hiện hãng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu trước khi đưa ra kết luận cuối cùng và các giải pháp xử lý triệt để hiện tượng trên.