Lật mặt thiết kế của Mazda2 thế hệ mới

Mazda vừa mới tung ra chiếc Hazumi Concept chính là mẫu Mazda2 thế hệ mới. Nó cũng sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo đặc trưng của Mazda, giống Mazda3 và Mazda6. Nhưng thay vì thuôn dài sắc xảo tuyệt đối, nó dường như bị “mập ú” và đầy giận dữ giống hệt con chim “Angry Birds” với nụ cười cau có và hành động đập đá ngu ngốc.

Chúng ta đều đã biếtđịnh dạng thiết kế mới nhất của hãng Mazda xuất phát từ ngôn ngữ tạo hình dòng chảy, điêu khắc là KODO -linh hồn của chuyển động. Được coi là sự cứu rỗi cho vấn đề thiết kế xe hơi mang tính “nhạt nhẽo” của người Nhật.. Và quả thực với những chiếc xe như Mazda3, 6 CX-5, những đường dập khí động học và bộ mặt “cười” độc đáo trên lưới tản nhiệt rất ấn tượng! Tuy nhiên với chiếc hatchback nhỏ xinh Mazda2, thứ ngôn ngữ này có phần hơi khiên cưỡng. Vấn đề ở đây chính là từ định dạng của xe nhỏ, chiếc Mazda2 không được phép “dài”.
 
 
 
Ngay cảRyo Yanagisawa – sếp thiết kế Hazumi cũng giải thích rằng: “khác với chiếcConcept Shinari/Mazda6 hay Minagi/Mazda CX-5 hoặc Mazda3, là những mẫu xe dài.Chúng tôi sử dụng nguyên vẹn những đường kẻ dài, uyển chuyển đan xen không khuôn phép để thể hiện sự sống động của ngôn ngữ thiết kế Kodo.Nhưng với Hazumi, điều đó được gom vào trong một hình khối tổng thể".
 
 
Mazda6 mới thực sự là linh hồn chuyển động đúng nghĩa
 
Nên có thể coi Hazumi là ví dụ rất rõ thể hiện được sự khó khăn và nét tài hoa xuất sắc của các tay vẽ ở các hãng xe hơi danh tiếng. Sự sáng tạo và tính sống còn của sản phẩm phải được “vẽ” theo thực tế của hạng xe, trình độ công nghệ và vật liệu, chứ không thể phóng bút nặn ra cái xe tùy thích. Điều mà các hãng xe rẻ tiền, đặc biệt là các hãng xe Trung Quốc hay làm ngược lại với quy trình. Vì vậy mà xe hơi của họ luôn méo mó lổn nhổn chỗ phồng chỗ bẹp, cấu trúc không ăn nhập với hình thức!Trong trường hợp của Hazumi, rõ ràng để pha trộn ngôn ngữ KODO nhồi vào trong một chiếc hatchback nhỏ không hề dễ dàng cho đội thiết kế của Mazda. Và liệu bạn có thể đã hình tượng ra bản chất của một chiếc xe nhỏ mà phải mang được hình ảnh chuẩn của thương hiệu, thứ thiết kế tuôn chảy đầy sức sống.?
 
Để nhồi được“KODO”dài và sexy vào một khối hình nhỏ mập, các nhà thiết kế của Mazda có lẽ đã phải mượnđến phong cách vẽ của phim hoạt hình! Họ sử dụng thủ thuật vẽ nhân vật thú - anime, nhấn cưỡng bức vào các đặc điểm nổi bật tạo hình nên nhân vật.Vì thế mà nếu tạm quên cái xe đi, bạn sẽ nhận ra ngay Mazda2 đời mới, nhìn chính xác là con chim Angry Birdsmàu đỏ béo múp luôn cau có hùng hục xông lên phá phách.
 
Về mặt kỹ năng thiết kế, chiếc xe thể hiện khá tốt ý tưởng của ngôn ngữ KODO, nó là một phiên bản phóng đại của của con chim nổi tiếng trong Game. Bề mặt lưới tản nhiệt trông giống hệt cái mỏ và đôi đèn pha nhíu xếch giận dữ cau có, thân sau vo tròn căng nẩy.. Rõ ràng đấy cũng chính là một dạng khác của sức mạnh “linh hồn chuyển động”, rúm lại giận dữ và nẩy tưng.Cũng có thể vì thế mà chiếc concept này được đặt cái tên rất sát nghĩa là Hazumi. Vì trong tiếng Nhật, Hazumi có nghĩa là nhảy lên, bật mạnh lên, thể hiện sự mạnh mẽ bùng nổ năng lượng.
Chỉ khác là con chim béo ú “Angry Birds” đỏ lựng trong game thì được gần tỷ người háo hức bắn những con lợn mầu xanh lá cây. Còn với Hazumi hay là Mazda2 đời mới, khách hàng sẽ trút sự giận dữ lên đâu?
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn