Lãnh đạo Honda bị trừ lương vì nạn triệu hồi
Mới đây, Honda Motor đã chính thức thông báo chủ tịch và 12 giám đốc điều hành của hãng sẽ bị trừ lương. Thông báo này được đưa ra ngay sau khi đợt triệu hồi thứ 5 liên quan đến chiếc Fit Hybrid trong năm nay của Honda.
Đã có 4 người tử vong liên quan đến lỗi túi khí của Takata, đáng buồn thay tất cả các trường hợp này đều trên xe Honda. Vì vậy, hãng xe hơi Nhật bản đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện. Nhà sản xuất này đã phải ra thông báo triệu hồi xe trên toàn cầu để khắc phục lỗi, do đó đã bị ảnh hưởng khá nặng nề cả về doanh số lẫn uy tín.
Honda đang là khách hàng lớn nhất của Takata. Tuy nhiên, những túi khi này đã có lỗi kỹ thuật không đảm bảo chất lượng khi tai nạn xảy ra và còn gây ra tiếng ồn trên xe. Chính vì vậy, Honda đã triệu hồi mới gồm 425.825 xe Fit Hybrid và một số mẫu xe khác tại thị trường Nhật Bản. Đợt triệu hồi này sẽ tiêu tốn của Honda khoảng 5,7 tỷ Yên, tương đương 53 triệu USD. Tổng chi phí dành cho 5 đợt triệu hồi xe của hãng lên đến 16,5 tỷ Yên.
Đây không phải lần đầu tiên mẫu xe Honda Fit Hybrid gặp phải các thông báo triệu hồi. Vào tháng 10/2013 sau đúng một tháng được ra mắt, Fit Hybrid đã được “nhận” thông báo thu hồi đầu tiên liên quan đến hệ thống điều khiển hộp số ly hợp kép 7 cấp. Tiếp sau đó Fit Hybrid lại bị triệu hồi về vấn đề này một lần nữa.
Ông Akemi Ando – phát ngôn viên của Honda cho biết: “Chúng tôi đã mang lại sự bất tiện cho khách hàng, chúng tôi vô cùng xin lỗi”. Để thể hiện sự “áy náy” với khách hàng, Honda cho biết, trong ba tháng tới giám đốc điều hành Takanobu Ito sẽ bị cắt giảm 20% lương, trong khi các giám đốc điều hành khác cùng với chủ tịch Fumihiko Ike và phó chủ tịch Tetsuo Iwamura sẽ cắt giảm 10% lương. Bên cạnh đó, lần đầu tiên trong lịch sử của mình, Honda đã bổ nhiệm một vị trí giám đốc cao cấp có nhiệm vụ giám sát chất lượng của tập đoàn, đó là ông Koichi Fukuo.
Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử, các lãnh đạo của Honda bị trừ lương, Thế nhưng với động thái này, Honda đang muốn sốc lại tinh thần của chính mình và hướng tới mục đích mang đến sản phẩm có chất lượng tốt nhất cho khách hàng.
Trong thời gian gần đây, vấn đề an toàn đang trở nên căng thẳng, hàng loạt các triệu hồi từ các hãng xe hơi được đưa ra, tuy nhiên cơn bão triệu hồi chưa có dấu hiệu dừng lại. Mặc dù còn 2 tháng nữa năm 2014 mới đi qua, nhưng tính đến thời điểm này 2014 đã “xứng đáng” được gọi là “Năm của triệu hồi”.