Kia Sorento 2013 đã tung hoành, nhưng ở Việt Nam chưa có

Chỉ vài tháng sau khi Sorento 2013 mới ra mắt tại Mỹ như một chiếc crossover sắc nét. Kia lại tung ra tiếp phiên bản riêng cho khách hàng châu Âu cùng các phẩm chất nổi bật về kiểu dáng, động cơ nhẹ cân và tính năng an toàn cao hơn. Tiến độ ra mắt phiên bản mới này đang gây bất lợi cho những phiên bản Sorento đời cũ lắp ráp tại Việt Nam.

Phiên bản 7 chỗ của Sorento và cả Santa Fe, với mức giá và tính đa dụng phù hợp hơn, đang được ưa chuộng hơn ở nhiều thị trường trên thế giới, kể cả châu Âu - nơi mà người Nhật chưa khẳng định được vị thế. Với bản nâng cấp năm nay, so với xe đời cũ (hiện vẫn đang được lắp ráp và phân phối ở Việt Nam qua Trường Hải), Kia Sorento dành cho thị trường năm 2013 có những cải tiến, nâng cấp đáng kể.
 
Nổi bật qua lưới tản nhiệt đặc trưng cùng cụm đèn pha bao quanh, Sorento EU mới có hình hài mạnh mẽ trong một thiết kế trơn tru tao nhã. So với phiên bản cũ, mẫu xe mới dành cho cả Âu lẫn Mỹ đều đã được vẽ lại phần cản trước với đèn sương mù kiểu mới, ở bản EU cụm đèn được thu gọn lại thành một khối chữ nhật đứng vững chắc. Khe hút gió thấp cũng không để mở lớn mà được thu hẹp nhẹ nhàng hơn. Các đường gờ dập nổi trên thân xe vẫn còn nhưng được làm mềm bớt. Phần đuôi xe vẫn chắc khỏe với cặp đèn hậu có góc vẩy ngang chạy theo đường gân hõm của cửa hậu. Thêm vào đó là đôi đèn phản quang bên dưới cũng dựng đứng theo mô típ đèn sương mù. Bộ vành chuẩn của Sorento EU mới được nâng thành 10 chấu 18 inch. Gương hậu bên sườn cũng có chức năng sưởi và tích hợp đèn tín hiệu LED. Bản Sorento EU cũng có đèn phanh trên cao, thanh ray trên nóc và cánh đuôi. Tuy nhiên phiên bản này có tùy chọn cửa sổ trời panoramic nhưng bỏ đầu ống xả mạ crôm, tấm ốp gầm cản trước kim loại, giá lên xuống bằng thép không gỉ.
 
 
 
 
 
 
 
Với cấu hình 5 ghế, chiếc CUV này có khoang chứa đồ 1.530 lít, đủ đáp ứng các nhu cầu cho những chuyến đi dã ngoại cuối tuần. Và nếu gập luôn cả hai hàng ghế sau xuống, Sorento cho phép vô tư chất các loại hành lý nhờ dung tích để đồ lên tới 2.053 lít.
 
Động cơ dầu khác biệt
 
Phiên bản Sorento EU có sự thay đổi nhiều nhất là ở động cơ, thay vì dùng máy xăng (GDI) 4 xi-lanh, 16 van, dung tích 2,4 lít. Ở châu Âu, Kia lắp loại động cơ dầu 2,2 lít phun nhiên liệu trực tiếp có bộ chia nhiên liệu đến các kim phun đều nhau và tiết kiệm hơn, kèm thêm tăng áp eVGT điều khiển điện tử. Kết hợp với hệ dẫn động toàn thời gian (AWD) và hộp số tự động hoặc số sàn 6 cấp. Vì vậy, bản EU tiết kiệm nhiên liệu hơn so với bản Mỹ, đồng thời cung cấp công suất mạnh hơn với 197 mã lực tại 3.800v/p và mô men xoắn 422Nm (1.800v/p) so với động cơ 2.4 Lít GDI đạt công suất 191 mã lực tại 6.300v/p cùng mô-men xoắn tối đa 245Nm ở 4.250v/h. Bản Sorento EU chỉ tiêu thụ khoảng 5 lít dầu sau 100km, trong khi Sorento Mỹ lắp máy xăng 2.4L GDI ngốn tới 7,35 lít/100km. Gia tốc của xe máy dầu (EU) vẫn đạt 9,4 giây từ 0-100km/h, tốc độ tối đa là 190km/h.
 
 
 
 
Trên phiên bản bán ra năm 2013, các trang thiết bị chuẩn của Sorento đều được nâng cấp. Ghế ngồi được bọc da, vật liệu ốp viền mềm mại và cả ốp crôm, gỗ. Ngay cả vành lái cũng bọc da tinh xảo. Viền chắn nắng trên kính lái phủ kim loại, gạt mưa cảm biến… Ngoài ra, bản cơ sở LX nay có thêm tùy chọn hệ thống thông tin giải trí UVO có thể kích hoạt bằng giọng nói thông qua phần mềm Windows Embedded Automotive của Microsoft. Đồng thời hệ thống hiển thị đa thông tin được thay bằng giao diện màn hình LCD 7 inch. Chức năng định vị GPS theo bản đồ châu Âu qua màn hình cảm ứng chạm. Hệ thống điều hòa 2 vùng khí hậu tự động có cửa gió tự điều chỉnh cho các hàng ghế sau đầy đủ.
 
Cũng như mẫu xe tại Mỹ, Sorento EU 2012 cũng có một loạt các trang thiết bị an toàn chuẩn, gồm các túi khí dành cho ghế trước; túi khí bên gắn trên ghế trước; rèm khí bảo vệ các ghế trước và hàng ghế thứ hai, tựa đầu chủ động ở ghế trước; hệ thống phanh chống bó cứng (ABS) 4 kênh; hệ thống ổn định điện tử (ESC); hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD). Các hệ thống hỗ trợ khi leo dốc Hill Start Assist Control (HAC) và khi đổ dốc Downhill Brake Control (DBC) cũng là trang bị chuẩn ở tất cả các phiên bản.
 
 
 
 
 
 
 
 
Tại Mỹ, Sorento 2013 có giá bán khởi điểm là 26.595USD, với cấu hình 5 chỗ, động cơ 4 xi-lanh kết hợp với số tự động 6 cấp. Bản LX với trang thiết bị mức trung bình, lắp máy V6, có giá khởi điểm 29.195USD.
 
Tại Việt Nam, Trường Hải vẫn đang lắp ráp dạng CKD và bán ra mẫu Sorento đời cũ với giá khởi điểm công bố từ 879 - 975 triệu, tính ra tương đương khoảng từ 42.000 - 47.000USD. Như vậy, đây là giai đoạn chuyển tiếp bất lợi của Trường Hải, vì các sản phẩm nhập khẩu dạng nguyên chiếc (CBU) đang chiếm ưu thế về mẫu mã và tính năng, trong khi giá bán không chênh quá nhiều so với phiên bản cũ lắp ráp trong nước với chất lượng không thể sánh bằng. Mặc dù Trường Hải liên tục tung ra các chiến dịch khuyến mãi cho các phiên bản xe KIA cũ lắp ráp dạng CKD trong nước của họ, nhưng tiền lệ ở thị trường ôtô cho thấy, mãi lực của sản phẩm đời cũ sẽ suy giảm nhanh chóng khi các phiên bản mới ra đời, dù chúng mới chỉ được bán ra tại các thị trường khác. Vì những phiên bản xe hơi đời mới luôn làm cho khách hàng thèm muốn và chờ đợi mua để chơi trội hơn nhóm người dùng xe đời cũ.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn