Kia Rio 2012 - Xe tốt giá dưới 600 triệu
Mặc dù chỉ mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam nhưng mẫu subcompact mới của Kia, Rio 2012, đã nhanh chóng được người tiêu dùng chào đón.
Thiết kế hoàn toàn mới
Mẫu xe Kia Rio 2012 thực sự lột xác về ngoại hình với mức giá rẻ. Không chỉ sử dụng chung khung gầm với Hyundai Accent và Veloster, Kia Rio cũng mang những đường nét khắc chìm hai bên hông theo phong cách thiết kế mới của cả Kia và Hyundai. Về mặt chất liệu, 63% thân xe moi được làm bằng thép chịu lực cao, từ đó cải thiện chất lượng vận hành và độ an toàn đồng thời giảm trọng lượng. Không có sự khác biệt lớn giữa Kia Rio do Trường Hải phân phối và các bản Rio bán trên thị trường quốc tế ngoại trừ bộ mâm 8 chấu hơi “hiền” so với tùy chọn mâm thể thao 5 chấu và 10 chấu. Thiết kế mặt trước của xe khiến ta liên tưởng đến mẫu Kia Morning 2012 nhưng ở Kia Rio trông mạnh mẽ hơn. Nhìn trực diện, chiếc Rio mới tạo ấn tượng với phần lưới tản nhiệt kiểu “mặt hùm” quen thuộc và hốc gió miệng lớn. Rio sở hữu bộ đèn pha tự động với bóng xenon và halogen. Một số trang bị bên ngoài khác khá hấp dẫn và phù hợp với người tiêu dùng ở đô thị như: gương chiếu hậu gập điện có tích hợp đèn LED báo rẽ, đèn hậu 2 mảnh lớn và đèn báo phanh trên cao dạng LED, cùng cửa sổ trời.
Rio 2012 có kích thước 4.045 x 1.720 x 1.455mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.570mm (tăng 70mm so với phiên bản cũ), trọng lượng không tải 1.068kg, bán kính vòng quay tối thiểu 5,26m, dung tích bình nhiên liệu 43 lít, độ cao gầm xe 140mm, dung tích khoang chứa đồ 292 lít. Ngoài bộ vành hợp kim nhôm kích thước 15 inch và bánh xe có kích thước 185/65, nhà phân phối Trường Hải còn có thêm lựa chọn bộ vành kích thước 17 inch, bánh xe 205/45 cho khách hàng.
Rio mới sở hữu nhiều chức năng tiện ích hơn các phiên bản cũ như: điều khiển đèn tự động, chế độ ga tự động, khởi động nút bấm, chìa khóa thông minh, cảm biến mưa... Được trang bị cảm biến lùi nhưng xe Kia Rio 2012 do Trường Hải phân phối không có camera lùi và màn hình hiển thị. So với phiên bản gần nhất, không gian chỗ ngồi trên Rio thế hệ mới đã rộng rãi hơn. Ghế ngồi trước của xe có hình thức thể thao, bọc da với những đường gân chỉ sắc nét, tuy nhiên hiện chỉ có bản điều chỉnh bằng tay. Điều đáng tiếc duy nhất là ghế lái không có tính năng chỉnh điện.
Vô-lăng 3 chấu chữ T tích hợp các phím chỉnh volume, ga tự động và có thể điều chỉnh độ cao bằng tay. Nhờ kéo dài trục dài cơ sở nên không gian để chân được Kia ưu tiên cho hàng ghế sau, tấm lót phân cách giữa hàng ghế này và cửa sau khá linh hoạt, khi cần không gian chở đồ có thể xếp gọn và gấp ghế sau theo tỉ lệ 40:60. Tương tự các mẫu xe mới gần đây của Kia và Hyundai, thiết kế hệ thống nút bấm trên Rio 2012 tạo cảm giác chắc chắn và hiện đại. Hệ thống giải trí trên xe moi tạm đủ với đầu đọc CD/MP3, Radio và kết nối USB, AUX, Ipod và kết nối Bluetooth.
Chiếc xe đô thị hợp túi tiền
Chiếc xe Kia Rio 2012 này sử dụng động cơ Gamma I4 phun xăng đa điểm dung tích 1.4L, công suất tối đa 107 mã lực tại 6.300v/ph và mô-men xoắn cực đại 135Nm tại 4.200v/ph, hộp số tự động 4 cấp. Nó còn được trang bị hệ thống lái trợ lực điện giúp xe di chuyển dễ dàng trên những con phố đông đúc của Hà Nội. Cộng với thân xe khá nhỏ gọn, chiếc xe cho cảm giác có thể hòa trong dòng xe dài bất tận trên đường phố Hà Nội một cách rất nhẹ nhàng, êm ái. Khi dừng hay chạy ở đoạn có tín hiệu giao thông, thậm chí với các khúc cua, xe cũng lượn rất hoàn hảo với bộ lốp tiêu chuẩn 15 inch. Tuy nhiên có một nhược điểm là hệ thống lái trợ lực điện này khó điều chỉnh tay lái hoạt động tốt ở tốc độ cao.
Với hộp số tự động 4 cấp, Kia Rio hoạt động chỉ thật sự mạnh mẽ khi vòng tua đạt tới 4.000v/ph. Độ trễ của máy rơi vào khoảng 2 giây khi đạp ga kịch sàn với mức khởi điểm ở dải tốc độ 20 đến 40km/h, đây cũng là nhược điểm cố hữu của hộp số này. Xe sử dụng hệ thống treo trước kiểu MacPherson và trục xoắn, lò xo trụ cho hệ thống treo sau đảm bảo độ ổn định cần thiết cho việc di chuyển thông thường.
Giống như những đối thủ khác hiện có trên thị trường Việt Nam, xe Kia Rio 2012 sử dụng hệ thống phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau. Trang bị an toàn của xe gồm có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hai túi khí trước, cảm biến lùi. Về điểm này, Rio 2012 của Trường Hải thua xa Morning 2012 bán tại các showroom nhập khẩu, vốn có cả cân bằng điện tử ESP.
So với các mẫu xe đồng hạng trên thị trường (Ford Fiesta, Hyundai i20, Toyota Yaris và Mazda 2), lợi thế lớn nhất của Rio 2012 chính là mức giá thấp đáng kể, 574 triệu đồng . Kiểu dáng hiện đại cũng là một lợi thế khác, trong khi kích thước bao và chiều dài cơ sở đều nhỉnh hơn. Động cơ 1.4L thuộc loại bé nhất, hộp số tự động 4 cấp tuy đã khá cũ kỹ nhưng cũng tương tự các xe cạnh tranh (chỉ riêng Fiesta trang bị hộp số 6 cấp ly hợp kép tiên tiến). Các trang bị tiện nghi đã nói ở trên cũng rất ổn, đáp ứng được hầu hết nhu cầu căn bản mà một người dùng quan tâm. Tóm lại, Rio sẽ là đối thủ nặng ký trong phân khúc subcompact tại Việt Nam.
Thông số kỹ thuật Kia Rio 2012
|
|
Dài x Rộng x Cao (mm)
|
4045 x 1720 x 1455
|
Chiều dài cơ sở (mm)
|
2570
|
Bán kính vòng quay tối thiểu (m)
|
5,26
|
Khoảng sáng gầm xe (mm)
|
140
|
Trọng lượng không tải/toàn tải (kg)
|
1.068/1.600
|
Động cơ
|
Gamma I4 1.4L
|
Dung tích xi-lanh (cc)
|
1.396
|
Hộp số
|
Tự động 4 cấp
|
Công suất cực đại (mã lực/v/ph)
|
107 / 6.300
|
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
|
135 / 4.200
|
Hệ thống treo trước / sau
|
Độc lập MacPherson / Trục xoắn lò xo trụ
|
Phanh trước / sau
|
Đĩa / Tang trống
|
Lốp trước /sau
|
185/65 R15 / 205/45 R17
|
Dung tích bình xăng (lít)
|
43
|
Giá bán (triệu đồng)
|
574
|