Không xử phạt xe máy thiếu chứng nhận kỹ thuật
Đó là khẳng định của ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam khi giải thích về một số quy định mới tại Thông tư 11/2013 của Bộ Công an đang gây nhiều băn khoăn trong dư luận.
Từ ngày 15/4 tới, Thông tư 11/2013 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện một số nội dung và Nghị định 71/2012 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, không ít người dân băn khoăn vì có quy định người điều khiển mô-tô, xe máy khi bị Cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, ngoài Giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe còn phải xuất trình “Giấy Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật”, nếu không sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính, có thể bị phạt và tạm giữ xe.
Tuy nhiên, hầu hết người sử dụng xe máy đều không biết “Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật” là loại giấy gì và quy định tại đâu. Vì thế, nhiều người cho rằng việc xử phạt vì không có loại giấy tờ “vô thực” này là vô lý.
Hôm qua, 28/3, Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao thừa nhận hiện chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường chỉ áp dụng cho ôtô, không có quy định kiểm định và cấp cho xe máy. Do đó, CSGT sẽ không xử phạt xe máy không chứng nhận an toàn kỹ thuật.
Chỉ với vài quy định xoay quanh chuyện xe cộ mà thời gian gần đây các Bộ cứ cuống hết cả lên, khi định dùng lúc muốn bỏ, thậm chí bất đồng ý kiến với nhau. Chỉ khổ người dân. Mưu sinh vốn đã bận rộn nay lại còn chẳng biết làm thế nào cho đúng thì quả là khó thật.