Khó khăn, doanh nghiệp vận tải muốn giảm phí và bớt trạm BOT

Kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam gửi Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) mới đây về việc miễn, giảm thu phí bảo trì đường bộ với một số loại phương tiện không đi vào đường quốc lộ là hợp lý.

Theo kiến nghị của Hiệp hội, cần miễn thu cho một số đối tượng phương tiện không tham gia hoạt động trên đường bộ quốc gia (quốc lộ). Ngoài ra, nên giảm hoặc miễn thu đối với xe buýt, giảm thu đối với ôtô tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động ít; đồng thời không nên tách riêng mức thu của đầu kéo và rơ-moóc vì rơ-moóc không thể tự hoạt động v.v..
 
Đây đều là những đề nghị hợp lý và là những bất cập của việc thu phí bảo trì đường bộ đã được nêu ra ngay từ đầu, nhưng không được Bộ GTVT xem xét.
 
Một bất cập khác nữa cũng đánh thẳng vào túi tiền doanh nghiệp là việc cả nước có quá nhiều trạm thu BOT. Dự kiến số trạm này trên Quốc lộ 1 sẽ tăng lên trên con số 20 sau khi việc mở rộng Quốc lộ 1 hoàn thành.
 
Hiệp hội vì vậy đề nghị nhà nước dùng ngân sách, trái phiếu Chính phủ nâng cấp cải tạo QL1 để giảm số đoạn BOT và đề nghị tới năm 2016 mới bắt đầu áp dụng mức thu không quá 2 lần mức thu tối thiểu, tới năm 2019 mới áp dụng mức thu tối đa.
 
Các đề nghị trên không chỉ đúng trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp, mà còn rất đúng đắn. Lấy ví dụ, các doanh nghiệp tham gia nâng cấp Quốc lộ 1 chỉ đầu tư cải tạo chứ không phải xây mới mà cũng được thu như làm đường mới là cực kỳ bất hợp lý. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu không nhỏ từ phí bảo trì và của các trạm thu phí, nên hầu như có thể chắc chắn Bộ GTVT và các doanh nghiệp tham gia nâng cấp Quốc lộ 1 sẽ bỏ qua.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn