Khám phá siêu xe thể thao Maserati MC20 2020 nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 9
MC20 2020 là mẫu siêu xe thể thao hoàn toàn mới, được Maserati trình làng đầu tháng 9/2020, có nhiều tính năng mang lại cảm giác lái mạnh mẽ như xe đua F1, với tốc độ tối đa hơn 325km/h. Dáng xe đậm chất thể thao nhờ cửa mở kiểu cánh bướm Butterfly doors.
MC20 là viết tắt của Maserati Corse 2020 (Maserati Racing 2020). Đây là mẫu xe chạy onroad nhanh nhất từ trước đến nay của Maserati. Xe có chiều dài 4.669mm, rộng 1.965mm, cao 1.224mm. Sau hơn 2.000 giờ làm việc tại đường hầm gió Dallara và hơn 1.000 mô phỏng CFD (Tính toán động lực học chất lưu), thiết kế ngoại thất hoàn thiện tính khí động học tại trung tâm nổi tiếng Modena (Ý), đạt chỉ số cản gió dưới 0,38. Các lỗ thông hơi trên nắp ca-pô và các hốc gió ở bên hông (cung cấp lượng khí nạp cho động cơ và tản nhiệt cho bộ làm mát khí nạp) được lắp đặt khéo léo, nên tổng thể dáng xe trông mạch lạc hơn.
Xe có chiều dài 4.669mm, rộng 1.965mm, cao 1.224mm
Các lỗ thông hơi trên nắp ca-pô và các hốc gió ở bên hông (cung cấp lượng khí nạp cho động cơ và tản nhiệt cho bộ làm mát khí nạp) được lắp đặt khéo léo, nên tổng thể dáng xe trông mạch lạc hơn
Bộ khung thân xe liền khối, bằng vật liệu composite và carbon, giúp các kỹ sư thiết kế tự do sáng tạo đường nét ngoại thất bắt mắt hơn
Lốp trước 245/35ZR20 và lốp sau 305/30ZR20
Hệ thống treo trước và sau rất nhỏ gọn, dạng tay đòn kép chỉnh điện, là thiết kế hiếm gặp, có miếng đệm tiếp xúc của lốp xe được giữ cố định khi vào cua, đảm bảo gia tốc bên cao và giữ cho cảm giác lái tự nhiên ở mọi dải tốc độ xe. MC20 có trọng lượng nhẹ dưới 1.500kg đi kèm công suất 630 mã lực, nên đứng đầu trong phân khúc về tỷ lệ trọng lượng/công suất, ở mức 2,33kg/mã lực. Bridgestone thiết kế riêng cho MC20 lốp xe với lốp trước 245/35ZR20 và lốp sau 305/30ZR20.
Nội thất xe nổi bật các tấm ốp bằng sợi carbon, bộ chọn chế độ lái và tạo bất ngờ bởi rất ít nút điều khiển, nhằm bảo đảm người lái tập trung trải nghiệm lái xe
Vô-lăng thể thao với lẫy chuyển số phía sau, kèm nút khởi động, nút Launch Control. MC20 là mẫu xe Maserati thế hệ mới đầu tiên có nút bấm khởi động trên vô-lăng
Hệ thống đa phương tiện MIA (Maserati Intelligent Assistant) thế hệ mới, hệ điều hành Android Automotive mạnh mẽ, giao thức sáng tạo, hiệu suất cao hơn, chức năng cá nhân hóa hoàn toàn, có màn hình 10,25inch Digital TFT (Thin Film Transistor) và màn hình trung tâm 10,25inch, phủ lớp chống phản chiếu để hiển thị rõ dưới ánh nắng trực tiếp. Công nghệ kết nối Maserati Connect mới với smartphone, smartwatch, giúp theo dõi tình trạng xe, nhắc thời hạn bảo dưỡng, tăng độ bảo mật, hỗ trợ trong các trường hợp khẩn cấp hoặc bị trộm xe. Cài đặt điểm phát sóng Wi-Fi trong xe. Sạc điện thoại không dây. Hệ thống âm thanh cao cấp 12 loa Sonus Faber (tùy chọn). Điểm nhấn trong nội thất xe là màn hình 10inch đặt phía trước vô-lăng và màn hình cảm ứng ở trung tâm xe, hơi nghiêng về phía người lái. Khoang hành lý phía sau dung tích 101 lít và phía trước 47 lít.
MC20 trang bị động cơ tăng áp Nettuno, do Maserati sản xuất tại Ý, V6 Twin Turbo, công nghệ MTC (Maserati Twin Combustion), dung tích 3.0L nhưng đạt công suất tối đa 630 mã lực/7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 730Nm/3.000-5.500 vòng/phút, hiện là động cơ 6 xy-lanh có công suất cao nhất được sản xuất thương mại.
Động cơ áp dụng công nghệ xe đua F1 tạo đột phá hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu, có các ưu điểm vượt trội như buồng đốt phụ tiên tiến kết hợp các bugi kép (twin spark). Công nghệ này có nguồn gốc từ xe đua Công thức 1, lần đầu tiên được áp dụng trên một mẫu siêu xe đường phố. Khả năng tăng tốc 0-100km/h dưới 2,9 giây và từ 0-200km/h dưới 8,8 giây. Cơ cấu hộp số sẽ công bố sau. Hệ truyền động cầu sau với bộ vi sai sau có khóa cơ khí, chống trượt.
Bên cạnh các hệ thống lái xe an toàn tiêu chuẩn, MC20 còn nổi bật cụm phanh đĩa gốm carbon Brembo với 6 piston kẹp cho bánh trước và 4 piston ở bánh sau, góp phần đạt quãng đường phanh từ 100-0km/h dưới 33 mét. Có năm chế độ lái gồm WET (chạy trên đường trơn trượt), GT (xe vận hành theo các thông số kỹ thuật cơ bản), SPORT (hoạt động hiệu suất cao), CORSA (cảm giác lái mạnh mẽ tối đa như khi đua xe), ESC OFF (tắt chức năng kiểm soát lực kéo). Chức năng nâng gầm (tùy chọn) cao thêm 50mm chỉ hoạt động ở tốc độ tối đa 40km/h. Gương chiếu hậu kỹ thuật số truyền hình ảnh từ camera phía sau, tăng phạm vi quan sát.
Khách hàng Việt có thể đặt xe từ tháng 9/2020 và dự kiến nhận xe từ quý I/2021 dưới dạng xe phân phối chính hãng tại Việt Nam, nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý. Người mua có thể đặt chính hãng thiết kế nội ngoại thất xe của mình bằng các vật liệu và màu sắc độc quyền. Giá xe MC20 tại Việt Nam chưa được công bố, còn tại Mỹ giá xe khởi điểm 210.000 USD.