Khách Việt Thử Tài Đua MotoGP tại Sepang
Trường đua Sepang ngoài nhiệm vụ làm sàn đấu cho những tên tuổi như Valentino Rossi, Lorenzo, Pedrosa, Marquez, Nicky Hayden, Schumi, Vettel, Hamilton, Fernando Alonso… Nó còn là công viên mặc sức thể hiện tài nghệ của các tay đua "chơi", nơi những tên tuổi nổi danh như Ducati, Porsche, Lambor dùng làm nơi để khách hàng "xả van" và tận hưởng bằng hết những tính năng siêu đỉnh của xe.
Ngoài những khoảnh khắc nghẹt thở trong giải đua Malaysia Motor Grand Pix. Có một điều thú vị là vẫnluôn có những cơ hội để "dân thường" cùng những chiếc xe thể thao của họ cũng được miệt mài ôm cua, bào đường, ép gối và phê hết mình trên từng góc cua mà Rossi, Lorenzo và những tay đua khác đã trình diễn. Điều mà thường chỉ có thể thưởng thức qua… vô tuyến.

Đó là nhờ sân Sepang và một số hãng xe thể thao lớn thường tận dụng những ngày ngoài lịch đua để tổ chức lễ hội tốc độ cho các tín đồ và khách hàng đam mê. Trong một ngày chủ nhật may mắn, Ducati Việt Nam cũng mới tổ chức cho khách hàng được thoả sức kéo đến hết giới hạn vòng tua máy của mình. Bào đến xơ xác đôi lốp xe chỉ sau vài vòng chạy và hơn cả là có đường chuẩn để bóc trần sự thực về trình độ, lòng dũng cảm cũng như độ liều của chính mình. Điều mà dù có xe trong tay nhưng với điều kiện đường xá, giao thông ở nhà.. chạy đến mức phê như vậy là điều không tưởng.

Không chỉ có môn motor, Sepang cũng là nơi tổ chức giải đua Lamborghini Super Trofeo khu vực Asia. Với khoản phí khoảng vài chục ngàn đô, một gã “dân thường” sẽ được mặc áo đội mũ nai nịt chỉnh tề tranh tài như bất kì tay đua nổi danh nào.Ngay cả Porsche cũng thường tổ chức giải đua Carrera Cup Asia với dòng Porsche 911 GT3 tại đây.
Trong phố Box, tất cả các tay đua “chơi” cùng xe cộ cũng được chăm sóc bởi hàng trăm nhân viên kỹ thuật, ống nhái, xe nâng và các phương tiện dụng cụ tràn ngập trong 33 "hầm". Chúng tôi cũng vậy, hiên ngang chiếm giữ hầm số 4 của đội Ducati, cảm giác lúc đó bồn chồn chẳng khác gì Nicky Hayden trước khi xuất trận. Chỉ khác là không có một em PG xinh đẹp cầm ô che nắng.




Bên trong những bộ quần áo bảo vệ từ cổ đến chân cùng mũ bảo hiểm kín mặt,là những gương mặt trí thức.Họ đến đây để quên đi mọi căng thẳng hàng ngày. Và môn thể thao đua xe tốc độ được chọn để có thể vượt qua giới hạn của chính mình bằng cách xé gió ôm cua.
Mỗi chiếc xe đều được nhóm thợ riêngchăm sóc với thao tác làm nóng lốp với bộ đồ ủ lốp đặc chủng và theo kỹ thuật viên việc này phải diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ.Vòng chạy đầu tiên phải di chuyển chậm nhằm cho các tay lái nhớ được các góc cua. Không khác gì một trận đua thật, khoảnh khắc này không thể nào quên nổi!
Vòng chạy thứ hai diễn ra nhanh đột ngột từ khúc cua cuối, khi tay dẫn đoàn tăng tốc để “dân chơi” bám theo và đây cũng là lúc nhưng kỹ thuật cua được áp dụng. Cũng là lúc thực sự bắt đầu làm một tay đua MotorGP.. Thứ duy nhất để ngắm khi vào cua chính là mặt đường và hàng cỏ xanh. Trên đường đua bạn phải tìm cho mình một tầm nhìn tối ưu để có thể hoàn thành khúc cua bằng một vệt cua với tốc độ cao nhất trong an toàn. Mỗi khúc cua đều khác nhau, khúc cua đầu tiên và khúc cua thứ hai là hai khúc cua cực gấp, hình chữ S đòi hỏi người lái phải có tốc độ lật xe nhanh nhất có thể.Khó nhất là bạn phải thoát qua hai khúc cua này khi mà đang chạy ở đoạn đíchvới vận tốc cao nhất ở quãng đường thẳng dài 1,3 km. Để làm được điều này chiếc xe cũng phải thật tốt để có thể thực hiện cú dồn số gấp mà không bị khóa bánh, hướng xe vào bên trong khúc cua bằng đầu gối và sử dụng chút phanh sau nhẹ nhàng khi xe vẫn đang có quán tính nhanh nhằm xe có chiều hướng xoay nhẹ chút bánh xe phía sau để phần đầu xe hướng thêm vào trong cua.





Góc cua càng gắt hơn việc nghiêng xe phải nhiều hơn, chính vì vậy trước khi vào cua cần chuẩn bị sẵn sàng góc đổ xe cùng một tốc độ hợp lý để duy trì sự cân bằng hoàn hảo giữa quán tính văng, lực li tâm, trọng lượng đổ của xe giữ cho xe ôm cua mượt, và cho phép người lái tăng ga dần lúc bắt đầu cho đến tăng tốc hoàn toàn khi thoát khỏi cua.
“Cảm giác vào cua là cảm giác Chúa ban cho mỗi tay đua” điều đó quả không bao giờ sai, mỗi khúc cua người lái chinh phục được đều đem lại một cảm giác thích thú lạ thường cũng giống như bạn vừa đi qua chính giới hạn của mình vốn chưa từng có trước đó.Chắc chắn một điều rằng chỉ cần được chạy một ngày tại trường đua, sẽ cho bạn biết thế nào là chạy xe phân khối lớn.

Trường đua không chỉ là nơi tổ chức những giải đua tốc độ. Nó còn là chỗ đủ điều kiện để các tay đua nghiệp dư hay những người đam mê tốc độ có cơ hội để trải nghiệm, giao lưu học hỏi và hoàn thiện kỹ thuật chạy xe một cách chính thống, an toàn và tuân thủ pháp luật. Cũng là một loại hình kinh doanh giải trí hấp dẫn siêu lợi nhuận từ việc tổ chức các giải đua chính thống, cho tới dịch vụ cho thuê sân bãi tổ chức các sự kiện test xe test lốp chuyên nghiệp.
|
