Khách hàng Việt xôn xao về xe máy điện Honda “made in China”
Những ngày gần đây rộ lên thông tin về loại xe máy điện nhãn hiệu Honda nhưng được sản xuất tại Trung Quốc. Đại diện Honda Việt Nam khẳng định chưa kinh doanh loại phương tiện này.
Ảnh: Cafef.vn
Trong hai ngày 18 và 19/12 đã diễn ra “Lễ ra mắt và chạy thử xe máy điện Honda chính hãng” tại trung tâm Văn hóa Quận 3, đường Cách mạng Tháng 8, TP.HCM. Những chiếc xe được đem trưng bày đều là xe máy điện cỡ nhỏ, giá bán dao động từ 22 đến 23,5 triệu đồng.
Ba sản phẩm có mặt tại sự kiện với tên gọi V3,T2 và H1 được trang bị ắc-quy chì 0,8kW do Bosch sản xuất. Trước đó cũng đã xuất hiện các mẫu xe là V2, Q2 và Q1 sử dụng ắc-quy chì công suất 1.2kW.
Về thiết kế, các mẫu xe sử dụng màn hình LCD giao diện tiếng Trung, phần yên nhỏ chỉ phù hợp một người ngồi. Mức chịu tải hơn 80kg. Theo lời quảng cáo của nhân viên bán hàng, chúng có khả năng lội nước và đi được quãng đường khoảng 60km sau mỗi lần sạc.
Điều khiến nhiều người băn khoăn là trên chữ Honda còn có dòng chữ “Wuyang”. Logo xe cũng khá lạ, không giống logo của Honda Việt Nam. Cộng với thông tin xe nhập từ Trung Quốc, không ít người cho rằng đây chỉ là xe Trung Quốc “nhái” thương hiệu.
Theo tìm hiểu của báo giới, các mẫu xe điện do một cửa hàng ở TP.HCM nhập khẩu từ Honda Quảng Châu (Wuyang Honda). Đơn vị này chuyên sản xuất xe Honda tại Trung Quốc và đã có nhiều mẫu xe được đưa về Việt Nam theo đường nhập khẩu không chính hãng. Từng có thời điểm mẫu xe tay ga Honda SCR cũng được nhập khẩu dưới hình thức này, trước khi Honda Việt Nam sản xuất dưới tên gọi Honda Lead.
Trong khi đó, theo thông tin từ Honda Việt Nam, doanh nghiệp nhập các mẫu xe máy điện không phải đại lý ủy quyền của công ty. Honda Việt Nam mới chỉ sản xuất ôtô và xe máy chạy xăng chứ chưa ra mắt xe điện.