Khách hàng đang chán xe hybrid
Hai phần ba số người Mỹ từng sở hữu xe hybrid không có ý định quay lại với loại xe này, một nghiên cứu mới công bố cho biết.
Theo khảo sát công bố ngày 9/4 của hãng nghiên cứu thị trường R.L. Polk tiến hành tại Mỹ, có tới 65% số người đang sở hữu xe hybrid muốn chuyển sang mua một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường trong năm 2011. Khảo sát của R.L. Polk tiến hành trên các chủ xe hybrid đang tìm kiếm một xe mới trong năm 2011. Có nghĩa tỷ lệ khách hàng trung thành là 35%. Tỷ lệ này đã giảm dần qua các năm: 2008 là 35,2%, tăng lên 39,6% năm 2009 rồi giảm xuống 38,9% năm 2010.
Nếu không kể xe Toyota Prius, các nhà sản xuất đổ nhiều tiền vào công nghệ xe lai (xăng điện, hoặc diesel điện) còn giật mình hơn nữa: tỷ lệ khách hàng trung thành với xe hybrid trong năm 2011 rơi xuống dưới mức 25%. Prius là chiếc xe hybrid đầu tiên gây tiếng vang trên thế giới, luôn được cải tiến về công nghệ, có sự ủng hộ của nhiều ngôi sao làng giải trí, và đến nay luôn là chiếc xe hybrid bán chạy nhất.
Tuy nhiên, vẫn còn những tin tức tốt đẹp: xe hybrid có thể là phương tiện hấp dẫn các khách hàng mới và biến họ thành khách hàng trung thành trong tương lai. Nghiên cứu trên cho thấy 60% chủ xe Toyota hybrid khi đi mua xe mới đã chọn một mẫu Toyota khác. Con số này của Honda là 52%.
Theo các chuyên gia cho rằng thách thức lớn nhất đối với các nhà sản xuất xe hybrid là giá xe cao, trong khi những công nghệ tiết kiệm nhiên liệu rẻ hơn, chẳng hạn phun xăng trực tiếp, đang tiến rất nhanh, làm giảm ưu thế về mức tiêu thu nhiên liệu được coi là thấp của xe hybrid. Đó là lý do tại sao hybrid chỉ chiếm 2,4% tổng số lượng xe bán ra tại Mỹ năm ngoái, giảm từ mức đỉnh 2,9% của năm 2008.