Hyundai "khiêm tốn" để đạt mục tiêu 700.000 xe tại Mỹ
Các nhà máy của Hyundai đang làm việc không nghỉ để thúc đẩy doanh số lên 700.000 xe trong năm nay, John Krafcik, lãnh đạo của Hyundai tại Mỹ, cho biết.
Năm ngoái, hãn xe Hyundai đã bán 645.691 xe tại Mỹ, tăng 20% so với 2010, năm có doanh số tăng 19% so với 2009. Do vậy, chỉ cần lượng tiêu thụ xe trong năm nay có mức tăng bằng một nửa các năm trước đó, là đủ để Hyundai nhẹ nhàng vượt qua mục tiêu đặt ra. Tuy nhiên, có hãng tăng thì cũng có hãng giảm. Với con số đề ra, Hyundai đang ngày càng bám sát các đối thủ Nhật Bản. Năm 2011, doanh số xe Toyota tại Mỹ giảm 6,7% xuống còn hơn 1,6 triệu xe, xe Honda giảm 7,1% xuống còn hơn 1,1 triệu xe. Và Hyundai càng tăng chừng nào thì các đối thủ càng lo ngại chừng đó. Nên biết, doanh số của Hyundai tại Mỹ chỉ chiếm khoảng 10% tổng số xe nhà sản xuất Hàn Quốc bán ra năm ngoái, trong khi sự phụ thuộc vào thị trường này của các hãng xe Nhật lớn hơn nhiều.
Mục tiêu 700.000 xe bán ở Mỹ là một phần trong nỗ lực đạt doanh số 7 triệu chiếc trên thị trường toàn cầu năm 2012, được đặt ra bởi của Chủ tịch Hyundai Motor – ông Chung Mong-koo. Ông Chung là người rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm kể từ khi nắm quyền lãnh đạo năm 2000.
Vấn đề đặt ra với Hyundai là hoạt động sản xuất tại Mỹ vốn đã căng thẳng trong khi các dự án đầu tư mở rộng nhà xưởng không theo kịp tiến độ. Tháng 3 vừa qua, Hyundai chỉ chuyển được 55.000 xe đến các đại lý ở Mỹ trong khi đã bán 70.000 xe tháng trước đó và nguồn cung thiếu hụt cũng đang diễn ra trong tháng 4. Tại Mỹ, Hyundai mới chỉ có một nhà máy tại Montgomery, bang Alabama, và một phần việc sản xuất xe Hyundai còn được dồn cho nhà máy của Kia Motors ở West Point, bang Georgia.
Hyundai cũng sẽ phải chú trọng hơn tới khách lẻ thay vì bán xe theo lô. Năm ngoái, bán xe theo lô cho các công ty cho thuê xe, mảng kinh doanh mang đến lợi nhuận thấp hơn, chiếm khoảng 10% doanh số của hãng xe Ford và dự đoán tỷ lệ này sẽ giảm còn khoảng 5% trong năm nay.