Honda N-One 2013 – tìm về giá trị xưa
Kích thước siêu nhỏ và những chi tiết mang dấu ấn hoài cổ, N-One 2013 là sự trở lại của Honda với ý tưởng về những chiếc xe micro dành cho các con phố đông đúc.
N-One sẽ được bán đầu tiên tại Nhật Bản, chưa rõ tiếp đó là tới thị trường nào. Nhưng có thể nhận thấy chiếc xe này khó mà phù hợp với người Mỹ, cũng không có khả năng cạnh tranh ở châu Âu, quê hương của những chiếc xe cỡ nhỏ đầy phong cách như Beetle, Mini hay Fiat 500. Tuy thế, N-One đúng là chiếc xe cho người Nhật bởi sự đơn giản của nó, và nhiều khả năng cũng phù hợp với không ít thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Hãy xem: một chiếc xe phong cách, nhỏ nhắn, rộng rãi, không cầu kỳ, không phù hợp với các mỹ từ như sang trọng hay thanh lịch nhưng có thể nói là hiện đại và đầy đủ với đa số nhu cầu của người sử dụng. Nếu giá lại phù hợp nữa thì chắc chắn không khó để thành công ở Việt Nam.
Bỏ qua yếu tố giá mà nhắc đến là lại thấy… đau lòng, cùng xem xét các điểm hay đã kể của chiếc N-One. Đây là chiếc xe thứ ba trong dòng sản phẩm xe nhỏ N Series của Honda, tiếp sau hai chiếc N-Box và N-Box +. Thoạt nhìn kiểu dáng là đã biết chiếc xe được thiết kế theo phong cách retro, và theo nhà sản xuất, là lấy cảm hứng từ N360, chiếc minicar đầu tiên đã được Honda sản xuất hàng loạt năm 1967. Cả hai đều có những chiếc đèn pha tròn thể thao, thành xe hai bên dựng đứng và phẳng phiu, và cặp đèn hậu hình chữ nhật.
Ý tưởng chính để tạo nên N-One là Man maximum, machine minimum (tạm dịch: Tối đa không gian cho người, tối thiểu cho máy móc), gọi tắt là M/M. Nhưng đây cũng lại là một ý tưởng nguyên thủy. Honda quả là đang tìm lại những giá trị xưa cũ để làm mới khả năng cạnh tranh trong môi trường ngày càng khó khăn hơn.
Chiều dài chỉ 3.386mm (còn ngắn hơn chiếc Fiat 500 khoảng 76mm, dù trục cơ sở dài hơn), N-One vẫn sở hữu một ca-bin đủ chỗ cho 4 người lớn và tính năng vận hành ở mức ổn.
Chiếc xe đô thị phong cách hoài cổ này sử dụng một động cơ 660cc, công suất 64 mã lực, với một bộ tăng áp turbo (tùy chọn), đi kèm hộp số vô cấp CVT. Hệ thống dẫn động 4 bánh cũng là lựa chọn cho các phiên bản lắp động cơ tăng áp. Theo Honda, mức tiêu thụ của xe lắp động cơ không tăng áp chỉ khoảng 3,7 lít/100km.
Đương nhiên trong một chiếc xe nhỏ như N-One, hàng ghế sau sẽ được sắp xếp linh hoạt tối đa, thậm chí có thể gập phẳng hoàn toàn. Trong một chiếc xe hạng này, điều người ta cần chỉ là sự thoải mái, tính năng cầu kỳ không quan trọng. Dù vậy, xe cũng trang bị InterNavi Pocket, một hệ thống dẫn đường vệ tinh cải tiến do chính Honda phát triển. Điểm độc đáo là hệ thống kết nối thông qua điện thoại và hiển thị thông tin trên màn hình của dàn âm thanh!
Honda cũng tuyên bố về tính an toàn và tin cậy của N-One. Đây là chiếc xe đầu tiên được trang bị hệ thống tín hiệu dừng khẩn cấp ESS (Emergency Stop Signal). ESS sẽ phản ứng với phanh đột ngột và nhanh chóng kích hoạt đèn hậu để cảnh báo những lái xe phía sau. Ngoài ra N-One còn có đầy đủ các hệ thống hỗ trợ điện tử khác như hỗ trợ ổn định thân xe VSA (Vehicle Stability Assist), hỗ trợ leo dốc HSA (Hill Start Assist), các túi khí và dây đai an toàn.
Giá khởi điểm từ 1.150.000 yên (tương đương 14.500 USD), còn phiên bản được nâng cấp N-One Premium có giá 1.390.000 yên (17.300 USD). Tức là rẻ hơn cả một chiếc xe Trung Quốc ít người mua là BYD F0 tại Việt Nam.