Honda khai trương nhà máy đầu tiên tại Nhật sau gần nửa thế kỷ
Mặc dù là một hãng xe Nhật Bản, nhưng vào tháng 7 tới đây, Honda sẽ làm một việc mà suốt gần nửa thế kỷ qua họ đã không làm: Khánh thành một nhà máy mới tại Nhật.
Vào năm 1964, khi nước Nhật chuẩn bị tổ chức Olympic Mùa hè, Honda cũng khai trương nhà máy mới ở Sayama, gần Tokyo, và đến nay thì đó là nhà máy cuối cùng mà Honda xây dựng tại Nhật. Nhà máy này cùng với hai nhà máy cũ trước đó của họ tại Nhật đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường nội địa ngay cả khi nền kinh tế nước này tăng trưởng vượt bậc trong hơn hai thập niên sau đó.
Vào đầu thập niên 1990, sau một thời kỳ “bong bóng”, nền kinh tế Nhật Bản rơi vào giai đoạn trì trệ và suy thoái kéo dài hơn một thập kỷ, vì vậy nhu cầu ở thị trường nội địa gần như không tăng lên nhiều. Tiếp theo sau đó là một giai đoạn mà đồng Yên liên tục tăng giá so với đồng USD, khiến các hãng xe ở nước này như Honda, Toyota, Nissan hạn chế việc xây dựng nhà máy mới trong nước, trong khi vẫn khánh thành hàng loạt các nhà máy mới trên khắp thế giới như ở Mỹ, Trung Quốc.
Đến tháng 7/2010, để sản xuất các mẫu xe kích thước nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa, Honda đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy mới tại Nhật. Nhà máy mới này theo thiết kế có công suất 250.000 xe mỗi năm dự kiến được khánh thành vào tháng 7 tới đây, và sẽ tập trung vào các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, cho phép họ sản xuất các mẫu xe nhỏ gọn như Honda Fit, vốn là sản phẩm bán chạy nhất của nhà sản xuất này tại Nhật Bản.
Việc khai trương nhà máy mới của Honda trong giai đoạn này còn gặp một điều kiện rất thuận lợi, bởi rơi đúng thời điểm mà đồng Yên đã trở nên yếu, mất giá rất đáng kể so với đồng USD, khiến hàng sản xuất trong nước có tính cạnh tranh hơn rất nhiều khi bán ra thị trường hải ngoại.
Trong những tháng gần đây, rất nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là của Nhật đang có xu hướng đưa vốn trở về lại nước này. Bởi ngay từ giữa năm 2012 sau khi ông Shinzo Abe, người có chủ trương đi theo chính sách nới lỏng tiền tệ, đắc cử Thủ tướng Nhật, đồng Yên đã bước vào giai đoạn mất giá mạnh so với đồng USD. Điều này sẽ khiến cho các nhà sản xuất tại Nhật như Honda dễ kiếm được lợi nhuận hơn. Chỉ số Nikkei 225 trong vòng 4 tháng qua cũng đã tăng từ khoảng 8.000 điểm lên hơn 11.500 điểm, đạt mức kỷ lục kể từ năm 2008.
Theo dự báo của Bloomberg, Honda có khả năng đạt lợi nhuận 4,4 tỷ USD trong năm nay, tức gần gấp đôi năm vừa qua. Giá cổ phiếu của Honda trên thị trường chứng khoán Nhật Bản cũng đã tăng tới 40% so với hồi tháng 10/2012.