Honda Fit 2015 chưa hẳn đã an toàn

Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Mỹ (IIHS) hôm 21/8 đã trao tặng giải thưởng thường niên Top Safety Pick (Lựa chọn an toàn nhất) cho Honda Fit 2015. Tuy nhiên, giải thưởng này chỉ dành cho những mẫu xe cỡ nhỏ của Honda được sản xuất từ sau ngày 9/6/2014, khi hãng xe Nhật Bản đã thực hiện những cải tiến quan trọng về mức độ an toàn cho dòng xe Fit thế hệ mới.

Honda Fit 2015 chưa hẳn đã an toàn
Theo đó, những mẫu xe Honda Fit 2015 được sản xuất đầu tiên khi tham gia các bải thử nghiệm an toàn của IIHS hồi tháng 3/2014 mặc dù nhận được điểm “tốt” (good) trong hầu hết các bài thử nghiệm va chạm nhưng lại thất bại trong bài thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ với mức đánh giá “yếu” (marginal). Đây được coi là một điểm số không thể chấp nhận được đối với các mẫu xe moi của Honda.
 
Sau đó, để cải thiện điểm số, các kỹ sư của Honda đã tăng cường sức mạnh cho thanh chống va trước bằng các mối hàn. Kết quả là Honda Fit 2015 đã nhận được đánh giá “chấp nhận được” (acceptable) trong lần thử nghiệm thứ hai của IIHS hồi tháng 7 vừa qua, đồng thời nhận được giải thưởng an toàn nhất Top Safety Pick của cơ quan này.
 
Tuy nhiên, những thay đổi này chỉ được thực hiện đối với các mẫu xe được sản xuất từ sau ngày 9/6/2014. Điều đó đồng nghĩa với việc khoảng 12.000 xe ô tô Honda Fit 2015 đời đầu đã được giao cho khách hàng cần phải được cải thiện mức độ an toàn. Hiện hãng xe Nhật Bản cũng đang tiến hành một đợi thu hồi tự nguyện đối với tất cả những mẫu xe Fit trên để thực hiện những thay đổi cần thiết. Theo Chuck Thomas, kỹ sư trưởng về các tiêu chuẩn an toàn của Honda Mỹ, quá trình nâng cấp này khá đơn giản và chỉ mất khoảng 30 phút.
 
Trong một tuyên bố đưa ra hôm 21/8, ông Adrian Lund, Chủ tịch IIHS, nhấn mạnh: “Chúng tôi hoan nghênh những phản ứng nhanh chóng của Honda trong việc kiểm tra và thực hiện những cải tiến cần thiết để nâng cao mức độ an toàn cho dòng Fit 2015”.
 
Video thử nghiệm va chạm đâm trực diện góc nhỏ của Honda Fit 2015
 
Để giành được giải thưởng Top Safety Pick, các xe phải đạt điểm số cao nhất trong tất cả các thử nghiệm va chạm và giành được đánh giá tối thiểu “chấp nhận được” trong bài kiểm tra đâm trực diện góc nhỏ. Thử nghiệm này được đưa ra từ năm 2012, trong đó yêu cầu 25% phần đầu xe sẽ tiếp xúc với vật cản ở tốc độ 64km/h nhằm mô phỏng lại trường hợp xe có thể đâm vào các chướng ngại vật như cột điện, gốc cây hay một góc của xe khác.
 
 
 
 
 
Vân Du
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn