Honda cố duy trì giữ đầu tư tại Trung Quốc

Trong cuộc trao đổi với báo chí mới nhất, Chủ tịch Honda Motor, ông Takanobu Ito tin tưởng các căng thẳng chính trị hiện nay giữa hai nước sẽ không kéo dài quá 6 tháng và Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng của hãng xe Nhật.

Do đó, Chủ tịchTakanobu Ito cho biết Honda sẽkhông thay đổi bất kỳ kế hoạch đầu tư của mình tạiTrung Quốc, nơi doanh số bán hàng của thương hiệu ôtô Nhật Bản đã giảm 41% trong tháng trước do các cuộc biểu tình bài Nhật vìtranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Senkaku. Vị lãnh đạo 59 tuổi này cho rằng Trung Quốc trong tương lai có thể phát triển thành thị trường tiêu thụ các dòng xe hybrid lớn nhất thế giới, vì ông này hy vọng căng thẳng trước mắt chỉ là tạm thời.
 
Mức giảm doanh số bán xe của Honda trong tháng 9 vừa qua tại Trung Quốc được coi là thấp nhất kể từ tháng 5/2011 tới nay. Ngay sau những sự cố liên quan đến đập phá xe cộ, nhà hàng và tẩy chay hàng hóa liên quan tới lợi ích của Nhật tại Trung Quốc, báo chí đã đăng tải thông tin cả 4 đại gia ôtô Nhật là Toyota, Honda, Nissan và Mazda đã phải tạm ngừng hoạt động tại đây.
 
Cũng giống như nhiều đối thủ đồng hương, Honda có nhiều dự án sản xuất xe đang hoạt động và tiếp tục đầu tư trong tương lai tại Trung Quốc. Sản lượng hiện tại từ các nhà máy tại đây là hơn 1 triệu xe/năm. Mới đây nhất vào tháng 4 vừa qua, Honda đã công bố gói đầu tư khoảng 46 tỷ Yên (tương đương 560 triệu USD) để xây dựng một nhà máy mới vào cuối năm nay dành cho Guangqi Honda Automobile Co (GHAC), một liên doanh giữa Honda với Trung Quốc giúp tăng công suất của GHAC lên 25% đạt mức 600.000 xe/năm vào năm 2014.
 
Đương nhiên, trong thời gian trước mắt, chỉ trừ khi chiến tranh xảy ra, Honda cũng như nhiều hãng xe khác chẳng đời nào bỏ lỡ cơ hội tận thu tại thị trường đông dân nhất thế giới mà chẳng cần đến chuyển giao công nghệ hay các nghiên cứu gì cao siêu. Vụ việc xảy ra vừa qua cũng chỉ là một dấu hiệu thúc đẩy các tập đoàn nước ngoài sớm thay đổi chiến lược dài hạn. Có điều, lúc này đây, với những kế hoạch trong thời gian ngắn, Trung Quốc đang biến thành miếng bánh khó gặm đối với Honda và các hãng khác. Bỏ thì tiếc, mà tiếp tục thì chẳng biết sẽ đi về đâu.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn