Honda CBR1000RR-R 2020:Kẻ kế nhiệm hoàn hảo
Honda đã chính thức giới thiệu mẫu sportbike đầu bảng CBR1000RRthế hệ mới bao gồm haiphiên bản Fireblade và Fireblade SP cùng ngoại hình hoàn toàn khác biệt, nâng cấp khối động cơ và trang bị những công nghệ hàng đầu trên đường đua.
Sau khoảng thời gian dài xôn xao với tin đồn và hình ảnh, cuối cùng thì Honda đã chính thức công bố siêu môtô Honda CBR1000RR-R 2020 hoàn toàn mới. Tương tự như người anh em Honda CBR1000RR, CBR1000RR-R sẽ nổi bật với hai phiên bản là Fireblade và Fireblade SP.Theo hãng xe Nhật Bản, Honda CBR1000RR-R không chỉ đơn giản là mẫu xe thương mại mang phong cách trường đua mà đây thực sự là chiếc xechuẩn đua, có khả năng chinh phục các giải đua chuyên nghiệp. Nói cách khác, với mẫu CBR1000RR-R thì Honda muốn đưa dòng Fireblade đến gần hơn với siêu xe đua RC213V-S.
Honda CBR1000RR-R 2020 sở hữu ngoại hình hoàn toàn mới với cụm đèn pha LED gần giống với Honda CBR600RR trước đây nhưng đã được thiết kế lại đẹp mắt và gọn gàng hơn. Bảng đồng hồ màu TFT kích thước 5inch, cho phép người lái có thể tùy biến hoàn toàn thông qua 4 phím bấm chức năng nằm trên tay lái bên trái. Phím lên và xuống cho phép người lái nhanh chóng điều chỉnh các thông số trên mặt đồng hồ, trong khi đó phím trái và phải cho phép người lái theo dõi các thông tin khác nhau trên menu. Xe được trang bị chìa khóa Smartkey, rất tiện lợi khi di chuyển trong thành phố.
Honda CBR1000RR-R được trang bị hệ thống cánh gió lấy cảm hứng từ mẫu xe đua RC213V, giúp tăng lực ép xuống mặt đường và cải thiện độ ổn định khi vào cua. Bên cạnh đó, trên xe còn có thêm 3 cánh lướt gió được đặt theo chiều đứng nhằm hướng dòng không khí và tăng độ ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao. Xe được nâng cấp gắp sau theo phong cách RCV có độ dài 30,5mm, giúp tăng chiều dài cơ sở của phiên bản RR-R SP lên đến 48mm. Trục khuỷu của xe được đặt ở vị trí xa hơn và cao hơn so với bánh trước, khiến trọng tâm của xe cao hơn nhưng cũng cải thiện cảm giác lái khi vào cua ở tốc độ cao.
Trọng lượng khô của CBR1000RR-R 2020 dừng lại ở mức 201kg, mặc dù nặng hơn so với thế hệ cũ khoảng 5,4kg tuy nhiên đây vẫn được đánh giá là mức tương đối phù hợp trên một chiếc sportbike công suất khủng.
Honda CBR1000RR-R SP sử dụng hệ thống phuộc điều khiển điện hoàn toàn mới đến từ Ohlins. Honda tiếp tục phát triển các chế độ lái của xe với 3 mức độ trợ lực lái HESD, là một mẫu xe đỉnh cao các hệ thống an toàn hàng đầu cũng được trang bị bao gồm bộ cảm biến gia tốc 6 chiều IMU hoàn toàn mới, chức năng ABS khi vào cua và kiểm soát lực bám, chức năng đề pa chống bốc đầu cũng như chức năng sang số nhanh cả chiều lên và xuống được trang bị tiêu chuẩn.
Để có thể kiểm soát sức mạnh của con mãnh thú CBR1000RR-R Fireblade SP, Honda đã trang bị cho chiếc xehệ thống phanh hàng hiệucủa Brembo đi kèm kẹp phanh Stylemavới đường kính 330mm cho bánh trước kết hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 cấp độ. Bánh sau của xe sử dụng hệ thống phanh tương tự trên chiếc RC213V-S.
Một điểm nhấn đáng chú ý trên Honda CBR1000RR-R chính là khối động cơ 4 xy-lanh, dung tích 999cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 214 mã lực tại tua máy 14.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 113Nm tại tua máy 12.500 vòng/phút. Khối động cơ đã được nâng cấp giúp cải thiện đến 26 mã lực so thế hệ cũ. Công suất được cải thiện dựa trên hệ thống cam DLC và sên cam ngắn hơn. Một số chi tiết khác như phần chân máy được thiết kế lại cũng như tay dên được làm từ nhôm đúc nguyên khối và thân piston được mạ Teflon.Hệ thống khí thải của xe cũng được cải tiến để phù hợp với tiêu chuẩn khí thải Euro5 bằng việc tăng dung tích bộ xúc tác khí thải, và sử dụng thiết kế lon pô bằng hợp kim titan của Akrapovic.
Honda CBR1000RR-R Fireblade và Fireblade SP 2020 sẽ có hai tùy chọn màu sắc là HRC (Đỏ-trắng-xanh) và Đen nhám.