Hàng triệu xe lỗi của GM chưa nên được sử dụng trở lại

Bộ trưởng Giao thông Mỹ khẳng định 2,6 triệu xe nằm trong diện thu hồi của GM vì lỗi công tắc đánh lửa gây nên cái chết của ít nhất 13 người chưa nên được bàn giao trở lại cho chủ sở hữu hoặc bán lại do lo ngại về mức độ an toàn, trong bối cảnh hãng này vừa mới công bố thêm nhiều đợt thu hồi mới.

 
Trong lá thư được gửi tới hai Thượng nghị sỹ mà hãng tin Reuters trích dẫn, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx viết rằng các xe nằm trong diện thu hồi vì lỗi công tắc đánh lửa của GM chưa cần thiết quay trở lại hoạt động vào lúc này. Ông nhấn mạnh các xe này cần phải được sửa chữa thật cẩn thận trước khi bàn giao lại cho các chủ sở hữu hay bán lại để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
 
Đáp lại, hai Thượng nghị sỹ Blumenthal và Markey bày tỏ quan ngại về việc cả GM và NHTSA không có được sự quan tâm sâu sắc cần thiết tới lỗi kỹ thuật này. Chính vì thế, “không cần thiết phải đặt thêm nhiều mạng sống vào nguy hiểm như thế”.   
 
Bức thư như một đòn tâm lý tiếp tục giáng vào GM khi hãng xe Mỹ chưa thể phục hồi được danh tiếng sau bê bối ém thông tin về các xe có lỗi kỹ thuật. Trong khi đó, cơn bão thu hồi vẫn đang ập tới GM khi hãng vừa thông báo lỗi truyền động trên hơn 56.000 chiếc Saturn Aura vốn đã bị gạch tên trong sản xuất từ 4 năm trước với lý do ế ẩm và có phong cách khác với các “anh em” và lỗi phanh trên hơn 8.000 chiếc Buick LaCrosse và Chevrolet Malibu sản xuất năm 2014.
 
Theo đó, các rotor cụm phanh sau của Buick LaCrosse và Chevrolet Malibu lại được lắp cho cụm phanh trước, làm giảm tuổi thọ của phanh và dễ dẫn tới tai nạn. Còn lỗi truyền động trên các xe Aura 2007-2008 (sản xuất từ 24/4/2006-31/10/2007) đã được GM phát hiện từ hai năm trước. Số xe này đều được trang bị hộp số tự động 4 cấp. Theo giải thích của NHTSA về lý do thu hồi, cáp truyền động dễ bị đứt dẫn tới việc lái xe không thể sang số từ số lùi về đỗ. Điều này có thể gây nguy hiểm không chỉ cho những người ngồi trên xe mà còn cả những người bên ngoài xe. Thật vậy, đã có tới 28 vụ tai nạn và ít nhất 4 người bị thương trong vòng 7 năm qua có liên quan tới lỗi kỹ thuật này.
 
Trong hơn 4 tháng đầu năm nay, hãng xe Mỹ đã phải thu hồi hơn 7 triệu xe các loại và ước tính phải chi 1,3 tỷ USD cho việc khắc phục các sự cố kỹ thuật của các dòng xe do hãng này chế tạo.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn