Hà Nội tạm thu trước bạ ôtô mới ở mức 15%
Chiều nay (29/3), UBND thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt mức tính lệ phí trước bạ xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi theo Nghị định 23 của Chính phủ theo hướng giảm từ 20% xuống 15% với xe mới và 2% cho xe cũ từ 1/4.
Như vậy, Hà Nội đã tạm chọn áp dụng quyền thu cao hơn 50% của mức 10% với xe đăng ký mới là ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) theo Nghị định 23. Mức thu này có thể thay đổi hoặc giữ nguyên tùy theo quyết định họp HĐND Thành phố vào tháng 6/2013.
Mặc dù mức lệ phí này đã giảm mạnh đối với các phương tiện đăng ký lần đầu và lần thứ hai, thay cho mức 20% trước đây (Hà Nội áp dụng từ 1/1/2012) nhưng thực sự chỉ tạo thuận lợi cho người sử dụng xe cũ. Còn đối tượng mua xe mới, vẫn coi như chịu phí cao bởi giảm 5% là quá ít và xe mới không được khấu trừ giá trị tính phí như xe cũ. Chưa kể hiện nay, phí cấp biển lần đầu 20 triệu vẫn được áp dụng cũng là gánh nặng tài chính với người có ý định tậu xe mới.
Từ nhiều ngày trước đó, khi Chính phủ ban hành Nghị định 23, một số thành viên trên các diễn đàn mạng đã bàn tới chuyện lách phí bởi đã dự đoán trước mức thu ở Hà Nội sẽ là 15% do trước đây Thành phố đã chủ động kiến nghị tăng phí này với lý do hạn chế xe cá nhân. Theo đó chủ xe lựa chọn địa phương có mức thu 10%, nhờ đăng ký và sau đó đứng tên mua lại để hưởng chênh lệnh 3% theo phí đăng ký xe lần 2 (2%).
Tuy nhiên, cách trên chỉ nhìn thấy lợi với dòng xe đắt tiền trên 1 tỷ đồng. Với xe tầm 500 triệu đồng, nhẩm tính với phí 10% cộng với tiền biển đăng ký mới khi chuyển tỉnh về Hà Nội là 20 triệu đồng, chủ xe chẳng còn lãi là mấy so với phí 15%, chưa kể các chi phí dịch vụ thuê bên ngoài. Xét cho cùng, chuyện giảm phí trước bạ lần này ở Hà Nội chưa chắc đã khiến các hãng xe mừng vui bởi nó chưa đủ kích thích người dân bỏ tiền mua xe mới trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Mừng nhất chỉ có giới buôn xe cũ và cũng thật đáng lo cho giới chức Hà Nội khi sắp tới có thể thành phố phải gánh thêm rất nhiều… ôtô cũ.