Hà Nội sẽ chọn giảm trước bạ ôtô còn 10% hay 12%?
Trong hai mức trước bạ mà UBND Hà Nội vừa trình Hội đồng nhân dân (HĐND), khả năng lớn là mức cao 12% sẽ được chọn thay vì mức 10%.
Tờ trình HĐND thành phố xem xét ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn Hà Nội tại kỳ họp vào tháng 7 tới đưa ra hai phương án thu phí trước bạ đối với xe ôtô từ 10 chỗ ngồi trở xuống đăng ký lần đầu là 10% hoặc 12%.
Mức phí trước bạ chung được quy định hiện nay là 10%, tuy nhiên các địa phương được phép tăng tối đa lên mức 15%. Hà Nội đang áp dụng ở mức cao nhất này từ ngày 1/4/2013, đã là giảm đáng kể so với mức 20% trước đó.
Mặc dù đưa ra hai phương án để lựa chọn, tuy nhiên khả năng lớn là mức 12% sẽ được thông qua. Lý do là HĐND không hoàn toàn độc lập mà một số đại biểu cũng chính là những người đang đứng đầu các sở, ban, ngành của thành phố, chắc chắn không muốn nguồn thu bị giảm.
Ngày 18/6, Cục thuế Hà Nội đã công bốriêng trong tháng 4, tháng đầu tiên thực hiện mức thu lệ phí trước bạ 15% với xe đăng ký lần đầu và 2% với xe cũ, số tiền thu được từ trước bạ đạt 234,72 tỷ đồng, giảm 310,89 tỷ đồng nếu so với việc thu 20% và 12% trước đây; trong tháng 5, số thu là 209,64 tỷ đồng, giảm 279,9 tỷ đồng. Tổng cộng trong 2 tháng Cục thuế Hà Nội cho rằng việc giảm trước bạ dẫn tới hụt thu khoảng 600 tỷ đồng.
Trong khi đó, đối với mức phí bảo trì đường bộ mà xe máy phải đóng, UBND Hà Nội cũng đề nghị ở mức cao nhất. Cụ thể, xe có dung tích xi-lanh từ 100cc trở xuống chịu phí 100.000 đồng/xe/năm, xe có dung tích xi-lanh trên 100cc chịu mức phí 150.000 đồng/xe/năm.
Ai cũng hiểu được về lâu dài, giảm mạnh thuế phí mang lại tác dụng lớn hơn hẳn nhờ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, nhưng xem ra nhu cầu duy trì nguồn thu mỗi tháng vài trăm tỷ đồng vẫn cứ cấp bách hơn. Bởi vậy, chính sách giảm thuế phí nhằm khoan thưa sức dân, đã được đưa ra thành Nghị quyết của Chính phủ, vẫn chỉ được miễn cưỡng thực hiện.
