Hà Nội chi 122 tỷ đồng xây hai giàn đỗ xe: Đắt xắt ra miếng

Hai nhà để xe bằng thép cao tầng sẽ được khởi công xây tại phố Trần Nhật Duật và Nguyễn Công Hoan trong năm nay, với kinh phí gần 122 tỷ đồng, cho tổng cộng 312 vị trí đỗ xe.

Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa ký quyết định cho phép Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đầu tư hai hệ thống giàn thép đỗ xe cao tầng và công trình phụ trợ (gồm nhà điều hành, nhà bảo vệ, hệ thống điện và chiếu sáng, hệ thống PCCC, cấp thoát nước, đường nội bộ, vườn hoa và cây xanh…).
 
Một giàn thép tại phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm) có diện tích 2.324m2, xây dựng 7 block cao 4 tầng với 91 chỗ đỗ; một giàn thép tại phố Nguyễn Công Hoan (quận Ba Đình) có diện tích 1.806m2, xây dựng 17 block cao 4 tầng với 221 chỗ đỗ. Hai giàn thép này có tổng cộng 312 chỗ đỗ, với mức đầu tư gần 122 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2013-2015.
 
Đây không phải là bãi đỗ xe cao tầng bằng thép đầu tiên ở Hà Nội. Hiện một điểm đỗ xe tương tự đang đặt tại phố Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng), có diện tích 126m2, cao 5 tầng với 30 chỗ, có kinh phí 13 tỷ đồng được xây từ năm 2012.
 
Tính ra, với hai giàn đỗ xe sắp xây, chi phí đầu tư cho mỗi chỗ đỗ là 400 triệu đồng, tương đương với giá của một chiếc ôtô cỡ nhỏ. Đấy là chưa tính đến tiền đất có khi còn đắt hơn chi phí xây dựng. Nếu theo giá thuê chỗ đỗ xe theo tháng hiện nay ở Hà Nội, với mức cao khoảng 1,5 triệu đồng/tháng, hay 20 triệu đồng/năm, cần phải mất 20 năm mới thu hồi vốn, chưa kể chi phí vận hành và khấu hao.
 
Tuy nhiên, hai tuyến phố dự kiến xây bãi đỗ xe đều nằm ở khu trung tâm của các văn phòng công sở. Hiện nay, các xe ôtô đậu ở các vỉa hè phố chính của Hà Nội, đều phải trả tiền trông xe theo giờ với mức 15-20 nghìn đồng/giờ. Như vậy, nếu khéo thu xếp, trong thời gian hành chính một ngày, mỗi chỗ đỗ xe có thể thu về tối thiểu 150 nghìn đồng. Tổng cộng tiền thu về từ trông xe cả ngày lẫn đêm, mỗi chỗ đỗ của giàn xe cao tầng có thể mang lại số tiền 6 triệu đồng/tháng. Tính ra, chỉ khoảng 5 năm là thu hồi vốn.
 
Việc đầu tư đắt đỏ mang lại hiệu quả hoàn toàn xứng đáng. Miễn là làm sao giám sát hạn chế được sự lãng phí trong việc thi công các công trình dùng vốn ngân sách, xây dựng nhanh chóng và an toàn để không làm phiền người dân, cũng như đưa vào khai thác với mục tiêu đặt hiệu quả kinh tế lên hàng đầu.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn