Hà Lan phát minh ra hộp số mới tốt hơn CVT
Nhóm các nhà khoa học Hà Lan đã phát triển kiểu hộp số mới mà họ kỳ vọng có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp ôtô và xe đạp với ưu điểm bền vững và tiết kiệm nhiên liệu hơn loại vô cấp CVT hiện nay.
Nhóm nghiên cứu gọi tên hộp số này là hệ thống xoay kiểm soát (CRS) với đặc điểm không có bánh răng. Nhóm nghiên cứu còn khẳng định so với hộp số truyền thống, loại hộp số này được thiết kế đơn giản, không cần bảo trì, không cần dầu bôi trơn và tiết kiệm nhiên liệu do không có lực ma sát. Vì vậy, hộp số này được xếp vào công nghệ bền vững.
Ý tưởng ban đầu về hộp số CRS nảy sinh khi 4 nhà sáng chế chứng kiến cảnh tay đua trong giải Tour de France bị mất ngôi vô địch do tuột xích. Họ đã chế tạo hộp số dùng cho xe đạp lấy tên Dual Slide Gear thay thế cho bộ nhông líp đĩa thường dùng cho xe đạp thể thao. Sau đó, ý tưởng này được phát triển thành hộp số cho ôtô với kích thước nhỏ gọn 30x22x18 cm. Theo các nhà sáng chế, loại hộp số này tốt nhất là dùng cho xe điện vì động cơ điện có số vòng quay không đổi. Việc kết nối mỗi bánh xe với một hộp số riêng biệt có thể tiết kiệm nhiều năng lượng.
Với đặc điểm không có bánh răng mà thay vào đó là hai pu-li được quay bởi dây đai (cu-roa) dẹt, dẻo dai có thể thay đổi đường kính giúp cho vòng quay của đầu ra trục hộp số thay đổi tốc độ. Nói cách khác, CRS là hộp số biến thiên liên tục loại mới tương tự CVT, nhưng đơn giản và tiết kiệm hơn. Trong khi đó, hộp số CVT hiện thời hoạt động nhờ dây cu-roa có mặt cắt chữ V, quay hai pu-li có rãnh hình nón, thay đổi đường kính quay bằng lực ép hai má vào dây cu-roa. Do lực ép này, CVT có nhược điểm là lực ma sát lớn.
Các nhà khoa học Hà Lan kỳ vọng hộp số CRS có thể sử dụng cho ôtô, cối xay gió, tàu thủy, xe đạp, xe máy và nhiều loại máy móc khác và là lựa chọn hoàn hảo cho “nền kinh tế xanh” trong tương lai.
Clip mô phỏng hoạt động của hộp số CRS:
