Google muốn bắt tay với các hãng ôtô làm xe tự lái
Trong một tuyên bố đưa ra hôm 13/5, các lãnh đạo cấp cao của Google cho biết hiện hãng đang trong quá trình đàm phán với những nhà sản xuất xe hơi về việc làm thế nào để đưa công nghệ xe tự lái của “gã khổng lồ tìm kiếm” ra thị trường.
Trả lời phỏng vấn của báo giới, Chris Urmson, Giám đốc dự án xe tự lái của Google, nhấn mạnh: “Có lẽ phải mất 6 năm để thiết kế và sản xuất một chiếc xe tự lái mới. Tuy nhiên, hiện chúng tôi đang nghĩ đến kế hoạch đưa những chiếc xe này ra thị trường”.
Theo Chris Urmson, Google vẫn chưa quyết định liệu có thiết kế ôtô tự lái của riêng mình hoặc cung cấp các phần mềm hoặc hệ điều hành cho những nhà sản xuất xe hơi. Song, hiện Google đã tích cực tiến hành các cuộc đàm phán với những nhà sản xuất ôtô nhằm mục đích nhanh chóng đưa ra được quyết định cuối cùng.
“Đã có rất nhiều cuộc tranh luận nội bộ tại Google về công nghệ xe tự lái. Dự kiến trong thời gian tới sẽ có một số lượng đáng kể những chiếc xe hơi được trang bị công nghệ xe thông minh của Google”, Sebastian Thrun – nguyên Giám đốc dự án xe tự lái của Google – nói.
Những chiếc ôtô tự lái của Google hiện tại trông rất giống một chiếc xe hơi thông thường, chỉ khác ở chỗ sử dụng nhiều cảm biến và dữ liệu bản đồ trong thời gian thực để có thể xác định được vị trí mà nó đang đỗ cũng như tự di chuyển trên các đường phố và đường cao tốc mà không cần đến sự can thiệp của con người. Dự án phát triển xe ôtô tự lái của Google bắt đầu từ năm 2009 và trở thành dự án đầu tay của Google X – phòng thí nghiệm nghiên cứu về các rủi ro và các sáng kiến trong dài hạn cho công ty.
Theo Clare Hughes Johnson – người vừa gia nhập vào Google X đầu năm nay – hiện dự án này đã bước vào một giai đoạn mới: xe có thể tự lái trong thành phố sau khi đã làm chủ đường cao tốc, đồng thời có thể phát hiện ra hàng trăm vật thể khác biệt cùng lúc, từ các biển báo cho tới đèn xi-nhan. Johnson là người chịu trách nhiệm giám sát sản phẩm và các hoạt động của dự án xe tự lái. Trả lời phỏng vấn của báo giới hôm 13/5, Johnson cho biết cô đang lập ra các chiến lược để thương mại hóa công nghệ xe tự lái của Google.
Liên quan đến vấn đề mức giá của xe tự lái, Chris Urmson khẳng định những chiếc ôtô không người lái của Google sẽ có mức giá khá cao, một phần do chi phí sản xuất những cảm biến laser được trang bị trên xe rất lớn. Tuy nhiên, ông Urmson cũng tiết lộ sẽ “hạ nhiệt” giá bán nếu các bộ phận cảm biến trên xe được sản xuất với số lượng lớn hơn. Hiện Google chỉ sản xuất 150 thiết bị cảm biến laser mỗi năm.
Thực tế, ngoài Google, công nghệ xe ô tô tự lái vốn đang thu hút được rất nhiều các hãng xe hơi tập trung phát triển. Volvo cũng là một trong số đó với những bước tiến vượt trội so với các hãng xe khác. Theo đúng như kế hoạch đã đặt ra vào cuối năm ngoái, hãng xe của Thụy Điển đã bắt đầu quá trình thử nghiệm “Drive Me” trên đường phố công cộng với hơn 100 chiếc xe chạy trong các khu vực của thành phố Gothenburg, Thụy Điển. Đây là một giai đoạn thử nghiệm rất quan trọng trong việc tạo được sự tin tưởng đối với các cơ quan chính phủ Thụy Điển, trước khi những chiếc xe tự lái được cấp phép lưu hành trên các tuyến đường. Volvo tuyên bố sẽ giới thiệu mẫu xe thông minh XC-90 được trang bị hệ thống lái tự động, các công nghệ hỗ trợ điều khiển, phát hiện vật cản và cảnh báo tai nạn vào cuối năm nay.
