GM vẫn chìm trong vận đen
Trong khi chưa thể phục hồi uy tín sau cơn bão thu hồi thì GM tiếp tục phải thông báo đã nhận được tới 152 báo cáo về những sự cố xảy ra trên các xe Saturn VUE crossover 2002-2004. Động thái diễn ra 1 tháng chỉ sau tuyên bố thu hồi lớn nhất trong loạt 4 đợt thu hồi khác cùng thời điểm.

Các tài liệu được công bố ngày 4/6 cho biết sau một loạt cuộc họp với Cục quản lý An toàn giao thông Mỹ (NHTSA), GM đã phải ra thông báo thu hồi 215.000 xe Saturn VUE đời 2002-2004, trong đó có 205.000 xe bán tại thị trường Mỹ. Nguyên nhân là do khóa điện có thể bị dịch chuyển, thậm chí khi chúng không ở vị trí “tắt”.
Nếu khóa xe bị thay đổi vị trí khi phương tiện đang di chuyển trên đường, xe có thể mất lái làm tăng nguy cơ một vụ va chạm. Trong trường hợp hộp số tự động không được đặt ở chế độ “đỗ” hoặc phanh đỗ không hoạt động trên những xe sử dụng hộp số sàn, xe có thể lăn bánh tự do, gây ra một vụ tai nạn.
Hồi tháng 8, GM cho biết có 2 vụ tai nạn và một trường hợp bị thương liên quan đến các xe bị lỗi. Tuy nhiên, trong tài liệu mà GM đăng tải trên trang web của NHTSA mới đây, hãng phải thừa nhận đến nay đã nhận được tới 152 báo cáo từ chủ sở hữu về việc các xe Saturn VUE lăn bánh tự do và khóa điện bị dịch chuyển khi không ở vị trí “tắt”.
Việc GM kiểm tra các xe VUE bắt nguồn từ đợt thu hồi các xe Cobalt, Ion cùng một số xe khác vào tháng 4 khi gặp vấn đề tương tự. Hãng đã có cuộc họp với NHTSA vào các ngày 17/6, 7/7 và 24/7 trước khi đồng ý thu hồi các xe Saturn vào ngày 31/7.
Vào tháng 5, hãng chấp nhận trả số tiền phạt kỷ lục là 35 triệu USD vì chậm trễ thu hồi 2,6 triệu xe Cobalt, Ion… lỗi khóa điện dẫn đến 54 vụ tai nạn cùng 13 người thiệt mạng. Hãng cũng đồng ý chịu sự giám sát chặt chẽ của Cơ quan quản lý, bao gồm những cuộc họp thường xuyên để thảo luận về các vấn đề an toàn trước khi đưa ra một quyết định thu hồi.
Trong thời gian gần đây, hãng xe GM nói riêng và hàng loạt các hãng sản xuất ôtô khác nói chung đã gặp không ít rắc rối khi liên tiếp phải ra thông báo thu hồi hàng triệu xe và đối mặt với các cuộc điều tra liên bang, khiến nhiều người lo ngại liệu có phải các hãng đang ngày càng coi nhẹ các thông báo thu hồi hay không?
