GM thu hồi 140.000 xe Chevrolet Malibu mới sản xuất vì lỗi phanh
Vừa mới được sản xuất không lâu, hàng loạt xe Chevrolet Malibu của GM – hãng ôtô tai tiếng vì các vụ xe lỗi gây chết người của Mỹ - đã bị thu hồi do lỗi phanh.
Theo tờ USA Today, trong một bức thư gửi tới Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây, GM cho biết sẽ thu hồi 140.067 xe Chevrolet Malibu đời 2014 do các mô-đun kiểm soát phanh điện tử có thể hoạt động không chính xác làm tăng nguy cơ dẫn tới các vụ tai nạn. Cụ thể, GM cho biết một ống chân phanh của các xe này có thể bị ngắt kết nối khiến người dùng buộc phải dùng nhiều lực hơn tới bàn đạp phanh nếu muốn xe dừng lại ở một khoảng cách an toàn.
Những xe thuộc diện thu hồi bao gồm các mẫu Chevrolet Malibu sử dụng động cơ V4, 2.5L và được trang bị hệ thống dừng/khởi động tự động. Tất cả những xe bị thu hồi đều được sản xuất mới đây, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2013 đến 2/5/2014. Hệ thống phanh bị lỗi này được sản xuất tại Mỹ và do nhà cung cấp TRW phân phối.
Trả lời phỏng vấn của báo giới, phát ngôn viên của GM cho biết hãng sẽ tuyên bố quyết định thu hồi vào ngày 15/5 (theo giờ Mỹ), nhưng từ chối đưa ra bình luận thêm về vụ việc.
Đợt thu hồi xe mới nhất này của GM đã nâng tổng số xe bị lỗi của hãng buộc phải sửa tại riêng thị trường Mỹ trong năm nay lên khoảng 8,5 triệu xe. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng nhiều khả năng số lượng xe thu hồi của GM sẽ còn tiếp tục tăng lên. Bằng chứng là sau vụ bê bối GM định “ém” thông tin về các mẫu xe dính lỗi công tắc đánh lửa gây ra cái chết của hàng trăm người bị phanh phui khiến dư luận bức xúc, hãng này đã buộc phải tăng tốc kiểm tra các vấn đề an toàn tiềm năng. GM hiện đang là chủ đề của ít nhất 4 cuộc điều tra liên bang tại Mỹ về vấn đề chậm thu hồi xe lỗi hệ thống đánh lửa đối với 5 mẫu xe đời 2004-2011. Hồi cuối tháng 2/2014, GM đã phải tuyên bố thu hồi 2,6 triệu xe vì dính lỗi này.
Hôm thứ Tư (14/5), Trung tâm nghiên cứu pháp luật và chính sách quốc gia Mỹ - một tổ chức phi lợi nhuận – đã đăng tải trên trang web của mình một văn bản yêu cầu CEO GM Mary Barra thu hồi 6 triệu xe bán tải và SUV các đời từ 1999-2003 do lỗi phanh bị ăn mòn. Tổ chức này cho biết NHTSA đã nhận được 890 thư khiếu nại của người dùng về lỗi phanh bị mòn là nguyên nhân dẫn đến 13 vụ tai nạn và 2 người bị thương. NHTSA cũng đã mở cuộc điều tra về vấn đề này từ tháng 3/2011, song vẫn chưa có quyết định cuối cùng.
|
