GM tái cơ cấu bộ phận kỹ thuật sau bê bối gây chết người

Nhà sản xuất xe hơi GM vừa ra quyết định tái cơ cấu bộ phận kỹ thuật trong bối cảnh hãng xe Mỹ đang bị đặt nhiều câu hỏi về độ an toàn cũng như phản ứng đối với các lỗi kỹ thuật gây nên hàng chục vụ tai nạn và khiến nhiều người chết.

Một dây chuyền sản xuất của GM tại Ohio, Mỹ. Ảnh: AP
 
Theo Auto Evolution ngày 22/4, bộ phận phụ trách kỹ thuật toàn cầu của GM sẽ được chia ra thành 2 nhánh nhỏ hơn là bộ phận bảo trì sản phẩm toàn cầu và bộ phận phụ trách linh kiện/hệ thống phụ trên các sản phẩm toàn cầu. Thông báo của GM cũng nói rõ người đứng đầu bộ phận kỹ thuật cũ là ông John Calabrese (55 tuổi) sẽ chính thức được cho nghỉ. Thay vào đó, Ken Morris (47 tuổi) – người đang giữ chức Giám đốc điều hành kỹ thuật của GM – sẽ đảm nhiệm bộ phận bảo trì sản phẩm toàn cầu. Bộ phận còn lại sẽ do Ken Kelzer (51 tuổi) – người đang đứng đầu bộ phận kỹ thuật và hệ thống truyền lực ở châu Âu – đảm nhiệm.
 
“John Calabrese đã có nhiều đóng góp trong thời gian tại vị. Chúng tôi cảm ơn những gì mà ông đã làm tại GM và chúc cho ông những điều tốt đẹp nhất”, Chủ tịch GM khu vực Bắc Mỹ Mark Reuss phát biểu.
 
Những thay đổi này được thông báo là có hiệu lực ngay lập tức và GM khẳng định cuộc cải tổ của họ nhằm mục đích trả lời cho các khách hàng vẫn còn đang thắc mắc về độ an toàn trên các dòng xe của GM sau các bê bối vừa qua. Trước đó, hãng xe Mỹ đã lên tiếng thừa nhận các kỹ sư của mình đã biết lỗi ở bộ phận đánh lửa gây nên khoảng 30 vụ tai nạn khiến ít nhất 13 người thiệt mạng từ năm 2001 nhưng phải tới tháng 2 vừa qua mới có thông báo thu hồi các dòng xe có lỗi kỹ thuật đó. Tuy vậy, vẫn đang có rất nhiều nghi vấn về việc cả CEO Mary Barra cũng biết được thông tin này mà “ỉm” đi. Nếu chi tiết này được xác thực, vị Giám đốc điều hành này cũng như cả hãng xe Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với những hình phạt mới.
 
Tuy vậy, thái độ hợp tác với các cơ quan điều tra của GM hiện vẫn bị đánh giá là chậm chạp bởi hãng cho rằng họ cần tiến hành xong một cuộc điều tra nội bộ mới có thể tiếp tục trả lời hết các câu hỏi của các nhà lập pháp Mỹ. Việc chần chừ này cộng với đề nghị các thẩm phán liên bang tại California và Texas hoãn các vụ kiện tụng liên quan đến bộ phận bị lỗi trên một số dòng xe của hãng đã và đang tạo ra các tác động không tốt tới hình ảnh trên toàn cầu của GM, nhất là trong bối cảnh các đối thủ đang tăng tốc với nhiều chiến lược tạo bạo nhằm mang lại một năm 2014 bội thu. 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn