GM quyết tạo hấp lực với giới trẻ Mỹ
Trong những nỗ lực mới đây để thu hút đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi, General Motors đã quay qua hợp tác với MTV Scratch, một đơn vị trực thuộc tập đoàn truyền thông khổng lồ Viacom chuyên tư vấn về việc kết nối giữa thương hiệu với người tiêu dùng.
Đã qua rồi cái thời nhiều thanh niên Mỹ tỏ vẻ đầy kiêu hãnh khi đậu chiếc Impala trong khuôn viên rạp chiếu phim, hoặc thèm muốn chiếc Camaro đỏ chói mạnh mẽ và in đậm dấu ấn nổi loạn hay tìm cách mua bằng được “con bọ” của Volkswagen hiện đại mang sắc thái cổ điển. Phần lớn thanh niên Mỹ đã có những mối quan tâm khác, họ còn mải lên Facebook tán gẫu hay nhắn tin cho nhau qua Twitter.
Thêm vào đó, giá xăng dầu cùng những quan ngại về môi trường chẳng khác nào những nhân tố “rút bớt đi niềm đam mê” với những chiếc xe. Bên cạnh đó, với nhiều thanh niên, chiếc xe chẳng khác nào “một thứ đồ cồng kềnh”. Đây thực sự là một sự thay đổi lớn, khác xa với thời chiếc xe trở thành trung tâm trong đời sống văn hóa thanh niên Mỹ, còn những chiếc vô lăng là công cụ tối ưu đưa giới trẻ đến cảm giác “tự do và độc lập”.
Theo thống kê của Federal Highway Administration (Cơ quan quản lý đường bộ Liên bang), năm 2008, ở Mĩ chỉ có 46,3% thanh niên dưới 19 tuổi có bằng lái xe so với 64,4% năm 1998. Quãng đường thanh niên từ 21 đến 30 tuổi đã đi trong năm 2009 giảm 12% so với năm 1995.
Đáng ngại hơn cho những nhà sản xuất xe hơi đó là con số kết quả của cuộc khảo sát do Gartner tiến hành, 46% lái xe từ 18 đến 24 tuổi nói rằng họ muốn chọn một kết nối truy cập Internet hơn là việc sở hữu một chiếc xe hơi.
Cố nhiên xe hơi vẫn là một trong những vật dụng không thể thiếu với hầu hết mọi lứa tuổi. Văn hóa xe hơi vẫn còn hiện diện vùng ngoại ô hay khu vực nông thôn. Nhưng xe hơi đang ngày một tụt hạng trong mối quan tâm của thanh niên.
Khảo sát của MTV Scratch, tiến hành trên 3.000 khách hàng sinh năm 1981 đến năm 2000, khi được hỏi về những “thương hiệu” họ quan tâm thì không một thương hiệu xe hơi nào lọt vào top 10, thậm chí còn tụt xa với Google hay Nike.
Các hãng sản xuất xe hơi hiểu rằng nếu họ không nhanh chóng điều chỉnh để thay đổi thị hiếu của giới trẻ, họ sẽ nhanh chóng trở thành “các ông lão chẳng ai muốn mời đến vũ hội”.
Song G.M. quyết tâm thay đổi hiện trạng này. Dựa trên những khảo sát của Scratch, G.M. quyết định thổi một luồng gió trẻ trung cho những chiếc xe Chevrolet, dòng xe mang về đến 70% doanh thu cho hãng trên đất Mĩ, bắt đầu từ hình thức thu hút nhãn quan nhất: màu sắc.
Tại Trung tâm kỹ thuật của General Motors, họ đang nghiên cứu nghệ thuật “cắt dán” với những hình ảnh trẻ trung được gắn lên xe như chiếc tai nghe Dr. Dre, một chiếc máy tính bảng hay một chiếc đồng hồ sành điệu. Một bảng màu mới được đưa ra cho Chevrolet, “màu hồng của chú báo Pink Panther”, “màu vàng chanh” hay “màu xanh jean”. Những sắc màu trẻ trung này sẽ là màu chủ đạo của xe Spark sắp được GM xuất xưởng mùa hè này.
Hè năm ngoái, hành lang của G.M đã được “trang trí” thành một không gian gợi nhớ lại các quán cà phê nổi tiếng ở thành phố Austin hay Seattle, với những bức họa graffiti trên tường và những chiếc ván trượt với những chiếc gối rải rác xung quanh. Đây là một trong những hoạt động nhằm thay đổi cả môi trường và phong cách làm việc của nội bộ G.M.
MTV Scratch cũng đề xuất các nhân viên kinh doanh của G.M nên từ bỏ cách thức bán hàng cứng nhắc, thay vào đó họ nên linh hoạt trong quyền hạn cho phép. Chuỗi cửa hàng bán lẻ của Apple là một trong những bài học nên tiếp thu. Theo MTV Học hỏi từ cách thức bán hàng ở Apple Store, bán hàng không có nghĩa là cố “chèo kéo” cho đạt đủ chỉ tiêu mà phải dùng phương pháp “APPLE”: “Tiếp cận khách hàng bằng một thái độ thân thiện, nồng ấm” (Approach), "Thăm dò, tìm hiểu kín đáo về nhu cầu của khách” (Probe), "Gợi ý một sản phẩm đánh trúng vào nhu cầu đó" (Present), "Lắng nghe mọi băn khoăn, lo lắng của khách hàng" (Listen) và "Kết thúc bằng một nụ cười niềm nở với lời mời khách hàng quay trở lại" (End).
Cuộc “cách mạng” này liệu có đưa General Motors mở ra một cánh cửa chạm đến sự quan tâm xen lẫn hào hứng của những khách hàng trẻ tuổi hay không, hãy đợi đến mùa hè khi mà những chiếc Spark “bảy sắc cầu vồng” ra mắt.