GM lãnh án phạt 35 triệu USD do chậm thu hồi xe lỗi

Hôm 16/5, hãng GM đã đồng ý với mức án phạt 35 triệu USD, tối đa theo uy định của pháp luật, mà Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đưa ra nhằm giải quyết bê bối chậm thu hồi xe lỗi thiết bị đánh lửa.

 
Ngoài khoàn tiền nộp phạt 35 triệu USD, GM còn phải chịu sự “giám sát chưa từng có” của NHTSA, được cho là nhằm ngăn chặn sai sót tương tự có thể xảy ra trong các báo cáo thu hồi tương lai. Theo NHTSA, trong một thỏa thuận nộp phạt đưa ra hôm 16/5, GM đã thừa nhận “phá vỡ hệ thống luật pháp” khi không kịp thời báo cáo cho chính quyền liên bang về những trục trặc của xe. Đồng thời, đây cũng chưa phải là mức án cuối cùng dành cho GM bởi hãng này vẫn còn đang phải đối mặt với rất nhiều các cuộc điều tra liên bang khác cùng hàng loạt các cuộc kiện cáo của khách hàng.
 
Ngoài ra, NHTSA cũng cho biết thêm đã gia hạn khoảng thời gian để GM hoàn thành việc sửa chữa lỗi công tắc đánh lửa là đến ngày 4/10 tới, đồng thời cũng sẽ đề xuất thêm những mức án phạt mới trong tương lai nếu GM không đưa ra những báo cáo thu hồi xe lỗi phù hợp.
 
Phát biểu trước báo giới, CEO của GM là Mary Barra cho biết: “Chúng tôi đã nhận được bài học rất lớn từ vụ thu hồi này. Mục tiêu hiện tại của chúng tôi chính là trở thành một nhà lãnh đạo trong ngành xe hơi về tiêu chí an toàn”.
 
Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Anthony Foxx nhấn mạnh: “An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Do đó, tất cả các nhà sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm nếu cố tình chậm trễ trong việc báo cáo và giải quyết về những vấn đề liên quan đến an toàn của người sử dụng”.
 
Theo các nhà chức trách Mỹ, ngay từ  năm 2011, các kỹ sư GM đã nhận thức được việc những thiết bị chuyển mạch bị lỗi có thể khiến động cơ bị tắt đột ngột ở xe Chevrolet Cobalt và những xe hơi nhỏ khác. Ngoài ra những mẫu xe này còn dính lỗi về hệ thống phanh và bánh lái làm tăng nguy cơ gây ra các vụ tai nạn. Tuy nhiên, GM chỉ bắt đầu bắt đầu thu hồi những chiếc xe bị lỗi này để sửa chữa trong năm nay. Sự chậm trễ này của GM bị cho đã khiến hàng trăm người thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến lỗi công tắc đánh lửa. Hiện GM vẫn phải đối mặt với những vụ kiện và một số cuộc điều tra, trong đó có một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn