GM gỡ quảng cáo bị coi là giễu cợt người Trung Quốc
Sau một tuần phát sóng, quảng cáo Chevrolet Trax của GM mới đây đã đồng loạt biến mất trên màn hình các nhà đài Canada sau khi bị chỉ trích là “xúc phạm” Trung Quốc.
Sự việc xảy ra sau khi GM tung đoạn quảng cáo lấy cảm hứng từ bộ phim “Midnight in Paris” của đạo diễn Woody Allen, chỉ khác là thay vì được đón bởi một chiếc xe của thập kỷ 1930, nhân vật trong phim lại leo lên chiếc Trax 2013 và thực hiện một chuyến du hành xuyên qua những mốc thời gian hiện đại.
Vấn đề là ở bài hát nền của clip quảng cáo có đoạn:
“Bây giờ, trên mảnh đất của Fu Manchu
Tất cả các cô gái nhảy điệu Suzie-Q
Vỗ tay ở giữa sàn nhảy
Hát “ching-ching” và nhún nhảy.”
Tất cả các cô gái nhảy điệu Suzie-Q
Vỗ tay ở giữa sàn nhảy
Hát “ching-ching” và nhún nhảy.”
Theo đó, lời bài hát đã nhắc tới “đất của Fu Manchu (Phúc Mãn Châu)” – Vị hoàng đế độc tài người Mãn thuộc gia tộc Ái Tân Giác La thường xuất hiện trong các tác phẩm văn học và điện ảnh hư cấu của phương Tây. Đây là nhân vật phản diện và đồi trụy được tạo ra bởi tác giả người Anh Sax Rohmer trong tiểu thuyết “Sự bí ẩn của Phúc Mãn Châu” xuất bản năm 1913. Bộ phim “Mặt nạ của Phúc Mãn Châu” phát sóng năm 1932 cũng khắc họa nhân vật này như một vị hoàng đế phân biệt chủng tộc khi ra lệnh “tàn sát bọn da trắng và cướp lấy đàn bà của chúng”.
Trả lời các truy vấn của South China Morning Post và nhiều nhà phê bình, Giám đốc truyền thông Faye Roberts của GM tại Canada cho biết: “Quảng cáo đã nhận được một số phản hồi tiêu cực liên quan đến lời bài hát. Ngay lập tức, GM đã gỡ bỏ phần lyric gây xúc phạm thương mại.” Hiện quảng cáo này đã được các nhà đài Canada phát trở lại với phiên bản không có bài hát nền.
GM không nói rõ những lời phàn nàn đến từ đối tượng nào và đã tỏ ra thận trọng thái quá. Tuy nhiên, Trax chính là chiếc SUV cỡ nhỏ đầu tiên của nhãn hiệu Chevrolet, với bản concept xuất hiện năm 2012 và bắt đầu được bán tại nhiều nước trên thế giới. Chiếc xe này bán đầu tiên tại Hàn Quốc, nơi nó được sản xuất, tiếp đến là Canada và châu Âu.
Hẳn GM không muốn Trax bỏ qua thị trường mà năm 2012 hãng đã bán tới 2,8 triệu xe, nhiều hơn cả số xe bán tại chính quốc. Hãng xe Mỹ chắc chắn còn nằm lòng bài học các đối thủ Nhật gặp phải hồi giữa năm ngoái: trở thành cái bung xung nhận lấy cơn thịnh nộ từ người biểu tình bị kích động bởi cuộc tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản.