GM đầu tư hơn 5 tỷ đô vào Opel
Tập đoàn sản xuất ô tô của Mỹ vừa có động thái gây bất ngờ lớn, khi công bố quyết định sẽ đầu tư 5,2 tỷ USD vào hãng con Opel tại Đức từ đây đến năm 2016, để hỗ trợ Opel giới thiệu các mẫu xe mới, trong đó bao gồm dòng minicar Adam và chiếc mui trần Cascada, thông báo của GM gởi đi ngày hôm qua cho biết.
“Một tập đoàn sản xuất ô tô toàn cầu như GM cần có sự hiện diện mạnh mẽ tại châu Âu, về mặt thiết kế, phát triển, sản xuất cũng như bán hàng”, CEO của GM Dan Akerson nói trong thông báo được gởi đi. “Opel là chìa khóa dẫn đến thành công của chúng tôi và đáng nhận được sự hỗ trợ tối đa từ tập đoàn mẹ”.
Thông báo của GM còn cho biết, từ nay đến năm 2016, Opel sẽ giới thiệu 23 mẫu xe cùng với 13 hệ thống truyền động mới. Một tỷ lệ lớn trong tổng số vốn đầu tư này sẽ được dành để phát triển các mẫu xe mới.
Công bố này của GM gây bất ngờ lớn bởi trước đó giới đầu tư từng suy đoán rằng GM có thể sẽ bán Opel hoặc đưa các tài sản của họ tại Opel ra khỏi bảng cân đối tài sản của tập đoàn, và chuyển các tài sản này thành dạng liên doanh với PSA/Peugeot-Citroen, một liên minh khác của họ.
“GM đã có một động thái khó hiểu đối với Opel ở châu Âu”, Michelle Krebs, chuyên gia phân tích của Edmunds cho ý kiến. “Liên doanh với Peugeot vẫn còn là điều khó hiểu, thì nay GM lại công bố chi một khoản tiền lớn chưa từng thấy, vào một công ty trong một thời gian dài thua lỗ, tại một thị trường mà không ai dám hy vọng sẽ có chuyển biến gì, có lẽ là từ đây đến cuối thập kỷ.”
“Liệu đây có phải là cách ném tiền qua cửa sổ? Trên thực tế thì Opel có một số giá trị nhất định đối với GM, nhất là trong việc nghiên cứu và phát triển. Nhưng khoản đầu tư kếch xù này tốt hơn cả là nên dành cho Chevrolet, thương hiệu toàn cầu đang phát triển rất nhanh chóng của GM”, Krebs nói thêm.
Theo Automotive News, từ năm 1999 đến nay, lỗ của Opel tại châu Âu đã lên đến con số khổng lồ 18 tỷ USD.