GM chuyển trọng tâm sang Ấn Độ khi chi phí tại Hàn Quốc tăng cao

Trong vòng một thập kỷ tới, GM hướng đến mục tiêu chiếm ít nhất 5% thị phần tại Ấn độ khi nước này đang vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường lớn thứ 3 thế giới, trong khi chi phí nhân công tại Hàn Quốc tăng cao.

 
Một phần trong kế hoạch sẽ được hãng công bố vào cuối năm nay, bao gồm việc giới thiệu dòng subcompact mới tại Ấn Độ, nơi người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng những chiếc xe đem lại sự tiện dụng. “Ấn Độ có thể sẽ là mảnh giấy trắng cuối cùng trong ngành công nghiệp ôtô”. Stefan Jacoby, người đứng đầu các hoạt động toàn cầu của GM, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters.
 
Thị trường ôtô Ấn Độ tương đối ổn định trong vài năm qua với lượng tiêu thụ hàng năm khoảng trên 3 triệu xe. Tuy nhiên, ông Jacoby cho rằng việc Thủ tướng Narendra Modi nhậm chức năm ngoái sẽ góp phần thúc đẩy và đem đến những thay đổi cho nền kinh tế đứng thứ 3 trong khu vực châu Á. “Chúng tôi cảm thấy khá lạc quan. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng phát triển ở Ấn Độ và tin rằng thương hiệu Chevrolet sẽ có cơ hội để giành được chỗ đứng trong thị trường này. Sức mua cũng đang tăng lên, các dòng xe có giá từ 5-8.000 USD sẽ “biến mất”.
 
Dưới thời Jacoby, GM đang sắp xếp lại các hoạt động sản xuất trên toàn cầu nhằm đem lại lợi nhuận cao hơn. Hãng vừa đóng cửa các nhà máy tại Úc và Indonesia, đồng thời thu hẹp hoạt động tại Thái Lan.
 
Dự kiến, hãng xe Detroit sẽ “biến” Ấn Độ thành một trung tâm xuất khẩu mới mang tính toàn cầu, một phần để bù đắp cho thị trường Hàn Quốc khi chi phí lao động đã tăng vọt trong những năm gần đây.
 
Hàn Quốc từng là một cơ sở xuất khẩu chi phí thấp của GM trong nhiều năm, sản xuất gần 1/5 sản lượng của hãng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trong chỉ 5 năm trở lại đây, chi phí nhân công đã tăng gần 50%. Ông Jacoby cho biết thêm: “Chúng tôi chưa có kế hoạch đóng cửa nhà máy ở Hàn Quốc nhưng để duy trì sức cạnh tranh, GM Hàn Quốc cần phải tìm ra cách nào đó hiệu quả hơn”.
 
Năm ngoái, các nhà máy của GM tại Hàn Quốc sản xuất khoảng 630.000 phương tiện. Hãng phân tích thị trường xe hơi IHS dự đoán con số sẽ giảm còn 365.000 xe đến năm 2025. Trong khi đó, tại Ấn Độ, GM kỳ vọng sẽ bàn giao cho khách hàng 400.000 xe trong cùng thời điểm, tăng từ 57.600 xe năm ngoái (chiếm 1,8% thị phần). Nhờ lợi thế chi phí lao động thấp, hãng cũng dự kiến sẽ xuất khẩu gần 30% ra các thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, IHS lại cho rằng con số sẽ không vượt quá 300.000 xe.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn