GM bỏ Trung Quốc, chuyển đại bản doanh sang Singapore
GM đã lên kế hoạch đến quý 2/2014 sẽ chuyển trụ sở hoạt động quốc tế của mình từ Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới - sang Singapore.
Quyết định có thể khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu bởi theo con số thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường JD Power and Associates, hiện có tới 260 triệu tài xế tại Trung Quốc. Trong khi đó cả Singapore chỉ có hơn 5 triệu người, và khoảng 15% số đó sở hữu ôtô, do các chi phí để sở hữu xe ở mức cao nhất thế giới.
Động thái được đưa ra sau khi GM quyết định tách Trung Quốc thành một thị trường độc lập để tập trung nhiều hơn vào thị trường ôtô tiềm năng nhất thế giới này. Không những vậy, theo bà Lori Arpin – Phó chủ tịch truyền thông của GM, Singapore hội tụ đầy đủ các “tố chất” cần thiết bởi đây là một thị trường hấp dẫn đối với những công ty toàn cầu. Mức thuế thu nhập doanh nghiệp tại Singapore là 17%, nhưng các công ty có thể được ưu đãi khi tạo ra được một số lượng việc làm, hoặc chi tiêu trong nước vượt qua một mức nhất định.
Bên cạnh đó, Singapore còn có thể bao quát nhiều thị trường trọng điểm trong khu vực như Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi. Đây còn là nơi tập trung đội ngũ lao động có trình độ và mức sống cao và đang trên đường trở thành trung tâm tài chính mới của thế giới.
Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của GM với đối tác Trung Quốc Shanghai Automotive Industry Corporation ( SAIC ) đang dần chuyển từ hợp tác sang cạnh tranh. Cả hai đều đang nhắm tới người mua tiềm năng tại những thị trường mới nổi.
Chỉ cách đây 2 tháng, GM tuyên bố mối quan hệ với SAIC – hãng xe lớn nhất Trung Quốc tính trên doanh thu – “chưa bao giờ tốt hơn”. Cả hai từng có ý định thành lập một liên doanh tại Indonesia nhưng kế hoạch đã không thành hiện thực. Không những vậy, trong khi GM có ý định thành lập trụ sở mới tại Singapore thì SAIC cũng tiết lộ sẽ bắt đầu sản xuất xe tại Thái Lan nhưng hợp tác với một hãng địa phương thay vì GM. Trước đó, vào năm 2012, cổ phần của SAIC trong GM Ấn Độ đã giảm từ 50% xuống còn 9%.
Chuyển “nhà” sang Singapore nhưng GM chắc chắn sẽ còn tăng mạnh hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc những năm trước mắt. Năm nay, GM dự định sẽ bán được 3 triệu xe tại đây, tăng 7% so với năm ngoái. Đồng thời, hãng cũng dành số tiền 11 tỷ USD để đầu tư cho sản phẩm và các nhà máy mới trong 3 năm tới. SAIC vẫn chưa sẵn sàng để tự đi trên đôi chân của mình và ít nhất liên kết với nhau đang khiến cả 2 trở thành những cái tên lớn nhất ngành ôtô tại nền kinh tế thứ hai thế giới.
Có điều, SAIC không đời nào tin tưởng GM sẽ mang đến những công nghệ tiên tiến nhất và chuyển giao một cách vô tư. Trong khi GM hẳn nhớ như in bài học của gã khổng lồ đồng hương, Google, đã bị tống cổ khỏi Trung Quốc bằng mọi giá và tạo điều kiện cho Baidu trở thành hãng tìm kiếm lớn nhất tại nước này.
