GM bị nghi dùng đơn phá sản thoát bê bối lỗi gây chết người

Tờ New York Times ngày 23/3 đưa tin: chính quyền liên bang Mỹ đang vào cuộc điều tra về khả năng có hay không việc gã khổng lồ xe hơi GM đã dùng đơn phá sản hồi năm 2009 để thoát bê bối liên quan tới lỗi kỹ thuật dẫn tới cái chết của hàng trăm người.

   Tập đoàn GM ngày 1/6/2009 đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản nhằm bước vào thời kỳ tái cơ cấu toàn diện. Sự kiện đã gây xôn xao dư luận và đánh dấu mốc vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp chế tạo Mỹ và lớn thứ 4 toàn nền kinh tế vào thời điểm đó. Tới nay, vụ việc một lần nữa được khơi lại khi Bộ Tư pháp Mỹ nghi rằng quyết định của GM có liên quan tới vụ bê bối lỗi kỹ thuật dẫn tới cái chết của khoảng 300 người.
 
Song song với việc tìm hiểu xem hãng xe hơi Mỹ có đúng là đã giấu lỗi kỹ thuật - nguyên nhân của đợt thu hồi 1,6 triệu xe vào tháng trước - và chậm xử lý hay không, các nhà chức trách nước này đang đặt giả thiết rằng GM có thể đã cố tình nộp đơn phá sản vào tháng 6 để một GM đã tái cơ cấu thành công không phải chịu những điều khoản trước tháng 7/2009. Song, những cáo buộc mà GM đang đối mặt, mà nhất là đơn kiện được gửi lên Tòa án California hôm thứ Tư (19/3) vừa qua, đang đề nghị các quan chức cần điều tra cả những sai sót của GM trước thời điểm tháng 7/2009.
 
Những người tham gia điều tra GM lần này cũng là những nhân viên FBI và công tố viên làm việc trong vụ Toyota vừa qua mà kết thúc bằng phán quyết phạt 1,2 tỷ USD cho hãng ôtô Nhật.
 
Tuy nhiên, cũng còn một điểm đáng lưu ý khác trong vụ việc lần này. Theo Reuters đưa tin ngày 23/3, các vụ tai nạn có liên quan tới lỗi kỹ thuật này của GM đã được báo cáo với Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) từ năm 2006. Nhưng cơ quan chịu trách nhiệm với sự an toàn của lái xe này lại không có những hành động kịp thời cho tới tận khi GM thông báo thu hồi xe vào tháng trước. Người đứng đầu nhóm hoạt động vì an toàn của người tiêu dùng – ông David Friedman – cho rằng đáng lẽ NHTSA phải gây áp lực với GM từ năm 2007 nhưng họ lại không chú ý tới các dấu hiệu cảnh báo. Chính vì vậy, NHTSA cũng có thể phải đối mặt với cuộc điều trần do một ủy ban của Thượng viện đề xuất.