GM bị kiện 10 tỷ USD vì xe mất giá khi bán lại

Sóng gió vẫn tiếp tục ập đến hãng sản xuất xe hơi hàng đầu nước Mỹ khi GM lại phải đón nhận thêm một vụ kiện mới, có trị giá lên tới hơn 10 tỷ USD, do các chủ xe đòi bồi thường thiệt hại về khả năng xe bị mất giá khi bán lại vì bê bối thu hồi xe hàng loạt của hãng.

 
Theo đơn khiếu nại nộp hôm 18/6 tại tòa án liên bang ở Riverside, California, GM đã làm tổn thương khách hàng bằng cách che giấu những vấn đề trục trặc của xe nhằm cắt giảm chi phí về đảm bảo an toàn. Hậu quả là chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm nay, GM đã phải thông báo gần 40 đợt thu hồi, với tổng cộng hơn 20 triệu xe buộc phải quay về hãng để sửa lỗi. Điều này có thể khiến các xe của GM, dù thuộc diện thu hồi hay không, cũng có khả năng bị mất khoảng 500 USD đến 2.600 USD khi muốn bán lại.
 
Hagens Berman Sobol Shapiro, hãng luật đại diện cho các nguyên đơn trong vụ kiện này, cho biết tổng giá trị của hơn 15 triệu xe GM, được sản xuất từ năm 2009 trở lại đây, có thể bị mất giá lên tới hơn 10 tỷ USD. Ngoài ra, vụ kiện cũng cáo buộc GM đã cố tình đặt lợi nhuận của doanh nghiệp lên trước tiêu chuẩn an toàn cho người sử dụng khi tung ra thị trường những mẫu xekhông đạt chuẩn.
 
Trả lời phỏng vấn của báo giới, Anna Andrews, một trong những nguyên đơn của vụ kiện, khẳng định nếu GM sớm tiết lộ những vấn đề kỹ thuật của các mẫu xe thì có lẽ cô đã không bỏ tiền ra mua chiếc Buick LaCrosse 2010.
 
Trong khi đó, Greg Martin, phát ngôn viên của GM hiện vẫn từ chối đưa ra bình luận về vụ kiện. Ông cho rằng, thực tế nhiều khách hàng và các nhà phân tích vẫn đánh giá cao sức mạnh thương hiệu của GM. Điều đó đồng nghĩa với việc các mẫu xe của hãng vẫn “được giá” khi bán lại.
 
Một điều đáng chú ý khác là trước đó, GM cũng phải đối mặt với vụ kiện tập thể có giá trị lên tới 10 tỷ USD liên quan đến bê bối chậm thu hồi xe bị lỗi công tắc đánh lửa gây chết người. Tuy nhiên, cho đến nay, GM vẫn kịch liệt chống lại những cáo buộc về khả năng giá trị bán lại của xe bị ảnh hưởng. Bằng chứng là mới đây, Kenneth Feinberg, luật sư chịu trách nhiệm về quỹ bồi thường của GM, đã thẳng thừng tuyên bố, hãng sẽ chỉ bồi thường cho những nguyên đơn có người thân bị tai nạn hoặc thương vong liên quan đến lỗi kỹ thuật xe của hãng, mà không có chuyện bồi thường những thiệt hại về kinh tế mơ hồ theo kiểu "xe mất giá"
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn