GM bắt đầu đàm phán với các nạn nhân vụ xe lỗi gây chết người
Một trung gian hòa giải đã khởi động các cuộc đàm phán giải quyết hơn 300 khiếu nại liên quan đến lỗi bộ phận đánh lửa trên xe GM, bị cho là nguyên nhân khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Trả lời phỏng vấn của tờ AP, Kenneth Feinberg, một luật sư nổi tiếng của Mỹ đại diện cho GM, cho biết đã có cuộc gặp gỡ kéo dài 4 tiếng đồng hồ với Robert Hilliard, luật sư đại diện của 53 gia đình có người thiệt mạng và 273 người bị thương trong các vụ tai nạn do xe GM bị dính lỗi. Tuy nhiên, Kenneth Feinberg từ chối bình luận về những gì đã được đưa ra đàm phán.
“Tôi hiện vẫn đang đánh giá các phương án bồi thường khác nhau cho GM. Tôi cảm thấy hài lòng với cuộc gặp gỡ với Robert Hilliard”, ông Feinberg nói.
Ngoài ra, ông Feinberg cũng cho biết thêm đã lắng nghe các ý kiến từ phía luật sư Hilliard giải thích về “chất lượng và số lượng” trong từng trường hợp các gia đình nạn nhân. Trong suốt buổi đàm phán, ông Hilliard đã không đưa ra một con số chính xác về số tiền bồi thường mà các gia đình nạn nhân yêu cầu GM phải trả. Song, ông Hilliard cũng khẳng định chắc chắn không có chuyện số tiền bồi thường sẽ nhỏ hơn so với quyết định mà phiên tòa hòa giải đưa ra dành cho các thân chủ của ông.
Tính đến nay, GM đã thu hồi 2,6 triệu xe nhỏ, chủ yếu là Chevrolet Cobalt và Saturn Ion do dính lỗi công tắc đánh lửa khiến một số hệ thống an toàn có thể không hoạt động. Điều này dẫn tới nguy cơ người lái và hành khách có thể gặp tai nạn. Ngoài ra, các túi khí của những dòng xe này cũng không bung ra trong trường hợp xảy ra va chạm.
GM thừa nhận đã biết về vấn đề này trong vòng hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, phải đến tận tháng 2/2014, hãng mới khởi động chương trình thu hồi xe lỗi. GM cũng đưa ra con số nạn nhân thấp hơn rất nhiều so với số thân chủ mà luật sư Hilliard đang đại diện. Theo hãng, chỉ có 13 người chết và 31 vụ tai nạn xe hơi liên quan đến lỗi công tắc đánh lửa. Song, chính sự mập mờ của GM trong việc công bố thông tin về các dòng xe lỗi đã khiến hãng xe này vấp phải luồng dư luận phản đối dữ dội trong thời gian gần đây.
Tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ diễn ra hồi tháng trước, CEO của GM là Mary Barra tuyên bố đã thuê Kenneth Feinberg để tư vấn về mức bồi thường hợp lý cho các nạn nhân. Feinberg là một luật sư rất giàu kinh nghiệm, từng tham gia tư vấn bồi thường cho các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9, sự cố tràn dầu của Tập đoàn dầu khí BP (Anh) và vụ đánh bom tại giải Marathon ở thành phố Boston... Theo ước tính của các chuyên gia, việc GM cố tình thu hồi muộn các dòng xe lỗi có thể khiến hãng này phải chịu hậu quả nặng nề và có thể phải chi hàng tỷ USD cho vụ việc này, bao gồm cả bồi thường cho gia đình các nạn nhân cũng như chi phí khắc phục lỗi kỹ thuật.
