Giá xăng dầu giảm và xung đột Ukraine định hình lại ngành công nghiệp ôtô
Henner Lehne, một Giám đốc cấp cao của IHS, cho rằng những yếu tố như sự sụt giảm đột ngột của giá dầu thô và những xung đột ở Ukraine vừa định hình lại ngành công nghiệp ôtô.
Giá dầu thô giảm trở lại trong tuần này đã thu hút nhiều sự chú ý, bắt đầu tại ranh giới giữa “người thắng” và “kẻ thua”. Nhóm thứ nhất bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản cùng nhiều nước nhập khẩu dầu mỏ khác. Nhóm thứ hai gồm có Nga, Venezuela, Na Uy…
Ở khu vực châu Âu, giá dầu sụt giảm tác động ít hơn đến nền kinh tế do chúng được bù đắp bởi sự mất giá của đồng Euro cũng như mức thuế cao. Tuy nhiên, những thay đổi trong thời gian gần đây cũng đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ phải dựa nhiều hơn vào những thị trường phát triển như Bắc Mỹ và Tây Âu.
Ông Lehne cho biết: “Nga và Brazil đang trong thời kỳ khủng hoảng”. Trên thực tế, lượng tiêu thụ xe mới tại Nga cũng có nhiều biến động trong thời gian qua, khiến một loạt ông lớn phải tính đến việc ngừng bán hàng, thậm chí đóng cửa nhà máy. Đầu tuần này, GM cũng quyết định sẽ rút thương hiệu Opel và hầu hết các xe Chevrolet ra khỏi Nga để duy trì hoạt động kinh doanh.
Trước sự cố Lehman Brothers vào tháng 9/2008 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, lượng tiêu thụ xe mới tại Nga dự kiến đạt 4 triệu phương tiện. Dự đoán ngày càng giảm khi năm ngoái, con số được đưa ra là 2,4 triệu xe và năm nay là 1,5 triệu xe. Năm 2015, nền kinh tế Nga ước tính giảm 5% trong bối cảnh giá dầu giảm và tác động từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và liên minh châu Âu trên vấn đề Ukraine.
Một nhân tố khác cũng góp phần làm thay đổi ngành công nghiệp ôtô là trong khoảng 5 năm tới, phân khúc xe sang sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn ngành công nghiệp nói chung, đặc biệt ở Mỹ. “Mỗi năm trên thế giới sẽ xuất hiện ngày càng nhiều người giàu”. Các nhà phân tích của IHS cũng cho rằng sự bùng nổ của thị trường xe sang sẽ hữu ích cho các hãng xe châu Âu.
Bên cạnh đó, ông Lehne cho rằng lượng tiêu thụ xe điện cũng bị “đe dọa”. Giá xăng dầu giảm sẽ khiến những chiếc xe điện bớt hấp dẫn, trừ một số nơi như California, Mỹ do những ưu đãi từ chính phủ.
Mặc dù vậy, sản xuất xe mới tại Bắc Mỹ đã tăng gần gấp đôi từ năm 2009. Ở thời điểm hiện tại, 50% các nhà máy tại Mỹ, Canada và Mexico đang hoạt động với 3 ca làm việc. Điều đó có nghĩa là ngành công nghiệp có thể sẽ không phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng về tái cấu trúc như đầu những năm 70 cho đến cuộc suy thoái.