Giá thị trường của Mercedes-Benz đang lùi so với BMW
Giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn Daimler là 42,2 tỷ euro, trong khi BMW là 45 tỷ euro. Theo nhiều nhà đầu tư, nguyên nhân chính là do những nỗ lực của CEO Dieter Zetsche trong việc lấy lại danh hiệu nhà sản xuất xe sang lớn nhất thế giới đã không mang lại kết quả mong muốn.
Theo Bloomberg, nếu trừ đi một lượng phù hợp cho bộ phận xe tải của Daimler thì giá trị của riêng các dòng xe du lịch Mercedes-Benz chỉ còn khoảng 25 tỷ euro. Dù vậy, đây là một cách tính toán khá khiên cưỡng vì khó có thể tách bạch giá trị giữa trị thương hiệu với giá trị của các cơ sở sản xuất.
Hans-Peter Wodniok, một nhà phân tích của công ty phân tích Fairesearch ở Kronberg, Đức, đã nhận định: “Thị trường luôn luôn đúng. Và trong lĩnh vực công nghệ, BMW đang là một công ty dẫn đầu”.
Sự tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc, quá trình mở rộng khá chậm chạp ở những phân khúc phổ thông như compact SUV, và một hình ảnh chưa thu hút những khách hàng trẻ hơn đã ảnh hưởng tiêu cực đến Mercedes-Benz, tạo cơ hội cho BMW và Audi mở rộng thị trường xe sang.
Khoảng cách giữa Mercedes và BMW đã gia tăng chỉ một năm sau khi Zetsche, người sẽ hết hạn hợp đồng với Daimler vào cuối năm 2013, thề sẽ tăng gấp đôi lượng tiêu thụ lên 2,6 triệu chiếc cho tới cuối thập niên và lấy lại vị trí dẫn đầu mà Mercedes đã để tuột mất hồi năm 2005.
Zetsche đã để lỡ mục tiêu lợi nhuận lâu dài của Mercedes trong tháng 10/2012 và trì hoãn thêm ít nhất 4 năm nữa so với kế hoạch ban đầu. Sau khi lợi nhuận sụt giảm, Mercedes đã bắt đầu một chương trình nhằm cắt giảm chi phí khoảng 2 tỷ euro cho tới năm 2014.
Ngược lại, sự tăng trưởng của BMW đã đảo lộn trật tự như mang tính lịch sử của ngành công nghiệp xe hơi Đức. Daimler, công ty đã vượt qua BMW từ năm 1960, có vốn hóa thị trường nhiều hơn BMW 15,5 tỷ euro chỉ hai năm trước. Ngày nay, các nhà đầu tư xác định riêng phân khúc xe du lịch của Mercedes có giá trị chỉ 22 tỷ euro, theo công ty nghiên cứu Bernstein Research. Thị trường không đặt nhiều niềm tin vào cách quản lý hiện tại của Daimler có thể giúp thu hẹp khoảng cách với BMW.
Trong khi đó, đối phó với tình trạng nợ công ở châu Âu, BMW tiếp tục mở rộng, xây dựng một nhà máy ở Brazil và sẵn sàng các mẫu xe hoàn toàn cho năm 2013 như chiếc 4-Series Coupe và chiếc i3 chạy điện. Cho tới tháng 11 năm nay, BMW đã bán được 1,39 triệu chiếc so với 1,19 triệu chiếc của Mercedes.
BMW cũng đã đạt 6,41 tỷ euro lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm 2012, nhiều hơn 112 triệu euro so với Daimler. Từ khi Zetsche nắm giữ vị trí CEO của Daimler từ năm 2006, cổ phiếu của Daimler đã giảm khoảng 10% trong khi cổ phiếu của BMW đã tăng tới 89%. Điều này cũng được khẳng định bằng tỷ lệ 68% các nhà phân tích đề xuất mua cổ phiếu của BMW, so với 40% dành cho Daimler, theo số liệu được công bố bởi Bloomberg.
Daimler đang cố gắng thu hẹp khoảng cách với BMW. Năm tới Mercedes-Benz sẽ giới thiệu chiếc S-Class đời mới và chiếc coupe 4 cửa CLA. Daimler cũng sẽ rời khỏi tổ hợp hàng không vũ trụ EADS, công ty mẹ của hãng máy bay Airbus, do Zetsche muốn Daimler tập trung vào mục tiêu sản xuất xe hơi. Ngoài ra Daimler còn hợp tác sâu hơn với Renault để cắt giảm chi phí.
Để phục hồi đà tăng trưởng ở Trung Quốc, nơi Mercedes đã đi sau Audi và BMW, Daimler đã chỉ định một giám đốc mới để điều hành các hoạt động của hãng tại thị trường lớn nhất thế giới. Daimler còn kết hợp hai bộ phận bán hàng riêng rẽ tại đây - xe nhập khẩu và xe sản xuất nội địa – thành một khối thống nhất.
Audi, nhà sản xuất dẫn đầu phân khúc xe sang ở Trung Quốc, có thể dựa trên nguồn lực của VW tại nước này để mở rộng. Và BMW đã khai trương một nhà máy ở Thiểm Tây như một phần của kế hoạch tăng gấp 4 sản lượng lên 400.000 xe tại Trung Quốc.
“Tuy nhiên, tiềm năng của nhãn hiệu Mercedes-Benz tại Trung Quốc vẫn áp đảo”, Yale Zhang, giám đốc điều hành công ty tư vấn Automotive Foresight tại Thượng Hải, cho biết. “Mỗi người tiêu dùng đều hiểu rất rõ giá trị của Mercedes và logo của nó.”
Tại một số thị trường quan trọng, Mercedes đang chậm lại so với một BMW đang phát triển. Điều này cũng phản ánh đúng một thực tế rằng nhà sản xuất xe hơi Stuttgart đã chậm chân hơn trong đổi mới và cải tiến thiết kế, công nghệ và khả năng thích ứng với thị trường.