Gần 500 mẫu xe bị tố gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu
Tạp chí ôtô What Car? của Anh vừa công bố kết quả một cuộc điều tra cho thấy trong số hơn 500 dòng xe được tiêu thụ tại thị trường này, có tới khoảng 95% hãng xe đã đưa ra con số tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn so với thực tế.
Theo đó, What Car? đã khảo sát trên hơn 500 dòng xe tiêu thụ tại Anh. 95% trong số đó quảng cáo không đúng sự thực về số liệu này, khiến các khách hàng tại xứ sở sương mù tốn thêm 2.200 bảng Anh (khoảng 3.300 USD) so với mức được giới thiệu. Ngoài ra, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh (ASA) còn cáo buộc dòng xe Audi A3 TDI đã quá đà trong các chiến dịch tiếp thị với slogan: “Xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong các dòng Audi”. Theo quảng cáo của hãng này, Audi A3 TDI có mức tiêu thụ là 4,1 lít/100 km, song hầu hết các lái xe đều phàn nàn rằng đây chỉ là một số liệu chỉ có thể đạt được với các điều kiện “như mơ”.
Từ đó, cơ quan này đã yêu cầu tất cả các hãng xe hoạt động tại thị trường Anh Quốc cần công khai số liệu tiêu thụ nhiên liệu trên thực tế so với số liệu thu được trong các đợt thử nghiệm. Chính điều này sẽ giúp khách hàng không bị hiểu nhầm và lầm tưởng một “viễn cảnh” về các mức tiêu thụ nhiên liệu mà các hãng xe thường có xu hướng “thổi phồng” lên. Nếu không, có thể ASA sẽ đề nghị một lệnh cấm quảng cáo với các hãng xe vi phạm.
Bảng so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu theo quảng cáo của các hãng xe với con số do What Car? thực hiện
|
||
Mẫu xe
|
Mức tiêu thụ nhiên liệu theo quảng cáo (đơn vị lít/100 km)
|
Mức tiêu thụ nhiên liệu trên thực tế (đơn vị lít/100 km)
|
BMW 320d
|
4,6
|
5,5
|
BMW 730Ld 3.0 SE
|
5,6
|
7,4
|
Citroen DS3 1.6 THP D Sport
|
6
|
7,2
|
Fiat 500C 1.4 T-Jet Abarth
|
6,6
|
6,7
|
Ford Fiesta 1.6 TDCi ECOnetic
|
3,3
|
4,9
|
Honda CR-V 2.2 i-DTEC SE
|
5,6
|
5,9
|
Hyundai i20 CRDi Active
|
3,8
|
4,6
|
Hyundai i30 1.6 CRDi Sport
|
4,1
|
5,3
|
Mini Cooper 1.6 John Cooper Works
|
7,1
|
8
|
Porsche Cayenne S 4.2 V8 diesel
|
8,3
|
8,9
|
Renault Clio 1.5 dCi 90 Dynamique
|
3,2
|
4,7
|
Seat Leon 2.0 TDI FR
|
4,5
|
5,5
|
Seat Toledo 1.2 TSI S
|
5,1
|
7,6
|
Skoda Octavia 1.2 TSI SE
|
4.9
|
6,2
|
Toyota Rav4 2.2 D-4D Icon
|
4,9
|
6
|
Trước đó, một tạp chí về ôtô khác là Consumer Reports cũng từng chỉ ra tình trạng này ở các dòng xe tiêu thụ tại Mỹ là Ford, Hyundai hay Kia (Hàn Quốc),… Tạp chí này khẳng định hiện nay, hầu hết các số liệu trên đều do các hãng xe tự thông báo dựa trên các cuộc thử nghiệm do chính hãng thực hiện, với nhiều xảo thuật để làm ra con số đẹp nhất.
“Quy định mới sẽ giúp các khách hàng tại Anh có được cái nhìn đúng nhất về các hãng xe để lựa chọn một loại xe phù hợp với túi tiền cũng như mục đích sử dụng của mình, đồng thời giúp ngành công nghiệp xe hơi tại đây biết phải làm gì, nhất là trong bối cảnh chi phí nhiên liệu ngày càng tăng cao”, ông Matt Wilson – đại diện của ASA cho hay.