Ford thêm nhiều phiên bản cho động cơ EcoBoost
Động cơ mới 3 xi-lanh nổi tiếng tiết kiệm nhiên liệu của Ford dành cho các mẫu xe nhỏ chuẩn bị có thêm các sức mạnh lớn hơn nhờ gia tăng dung tích xi-lanh, thay vì chỉ có loại 1.0 đang lắp trên các xe Focus hay Fiesta đời mới, bán ở thị trường nước ngoài.
Động cơ EcoBoost 1.0 từng được trao giải “Động cơ của năm” vào tháng 6/2012 sẽ có thêm các phiên bản mạnh mẽ hơn phù hợp với nhu cầu của từng thị trường khác nhau. Giám đốc phát triển động cơ của Ford, ông Andy Fraser, đã cho biết như vậy trong một cuộc trao đổi với báo Auto Express.
“Chúng tôi có khả năng tạo ra dung tích mỗi xi-lanh tối đa là 500cc, do đó, một động cơ EcoBoost nhỏ gọn có dung tích lên đến 1,5 lít là điều chắc chắn có thể”, ông Fraser nói. “Chiến lược phát triển của Ford có ưu đãi về kích cỡ động cơ nhất định tùy thuộc các thị trường khác nhau; như ở Brazil, họ muốn có một động cơ 1 lít, ở Ấn Độ là 1,2 lít và ở Trung Quốc là 1,5 lít. Do đó, động cơ EcoBoost sẽ bao gồm tất cả những loại này”.
Động cơ 1 lít EcoBoost 3 xi-lanh hiện đã có trên các mẫu Focus mới bán tại Châu Âu. Theo Ford, ở kích cỡ hiện tại, động cơ 1 lít khá hấp dẫn người mua dành cho thị trường bị đánh thuế đi lại. Vì vậy, thay đổi các phiên bản khác nhau sẽ giúp hãng chiếm thêm thị phần ở các thị trường mới. Các động cơ được nâng kích cỡ có khả năng sản sinh công suất lên đến 200 mã lực, trong khi bản tiêu chuẩn 1 lít chỉ có 123 mã lực.
Do động cơ EcoBoost 1 lít chỉ được áp dụng ít nhất cho một mẫu xe tại Mỹ vào năm 2013, nên nhiều khả năng sẽ là trên xe Fiesta 2014. Vì vậy, có thể đoán được việc phát triển loại động cơ tăng dung tích xi-lanh sẽ phục vụ các thị trường mới nổi của Ford.
Tuy nhiên, ít nhất trong vài năm tới, động cơ tiên tiến nhất và phù hợp với các xe nhỏ này của Ford sẽ vẫn chưa xuất hiện tại khu vực Đông Nam Á.