Ford tăng trưởng, GM suy giảm tại Mỹ trong tháng 9
Ngày 1/10, General Motors (GM) cho biết trong tháng 9, số xe hãng bán ra thị trường Mỹ đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đối thủ Ford lại công bố mức tăng gần 6% cùng khoảng thời gian.
Tháng trước, đại lý của Ford tại Mỹ đã bàn giao đến tay khách hàng 185.186 phương tiện, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2012 và thu hẹp khoảng cách với hãng đang dẫn đầu ngành công nghiệp là GM. Xe tải vẫn tiếp tục bùng nổ với hơn 60.000 xe Ford F-Series được bán ra trong tháng thứ 5 liên tiếp. Trong khi đó, lượng xe bán ra của GM chỉ đạt 187.195 chiếc. Hãng cho biết sẽ tiếp tục tung ra phiên bản mới của 2014 Chevrolet Silverado và GMC Sierra trong thời gian tới.
Cùng ngày, cổ phiếu GM đã giảm 0,2%, dừng lại ở 35,91 USD. Ngược lại, cổ phiếu Ford đạt 17,19 USD trên sàn chứng khoán New York, tăng 1,9%.
Trong số những hãng ôtô báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 1/10, Toyota, Honda, Nissan, Hyundai ... đều không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích, chỉ có Chrysler báo cáo mức tăng trưởng 1% với 143.017 xe bán ra. Đây được cho là kết quả đáng khích lệ nhất của hãng trong vòng 6 năm qua.
Các dòng Dodge, Chrysler và Ram của Chrysler đều chứng kiến mức tăng nhẹ trong tháng 9, mặc dù lượng Jeep được tiêu thụ giảm 5% do hãng tập trung vào việc đem đến cho các đại lý mô hình Cherokee 2014 hoàn toàn mới.
Theo một nghiên cứu từ Autodata, nhìn chung, tổng số xe bán ra tại thị trường Mỹ đã giảm 4,2% trong tháng 9, đánh dấu mức sụt giảm đầu tiên trong vòng 2 năm, một phần do số ngày mua sắm trong tháng ít hơn cùng kỳ năm ngoái 2 ngày.
Một vấn đề khiến nhiều người lo ngại là việc chính phủ Mỹ đóng cửa có thể sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ xe mới. Tuy nhiên, giới phân tích cùng các nhà lãnh đạo vẫn khá lạc quan và đều bày tỏ sự tin tưởng rằng ngành xe hơi sẽ vượt qua giai đoạn này. Ken Czubay – Phó chủ tịch tiếp thị của Ford tại Mỹ - cho biết: “Chỉ cần các yếu tố kinh tế quan trọng vẫn hỗ trợ việc kinh doanh cho đến hết năm 2014, chúng tôi sẽ vượt qua được sự hỗn loạn ”.
