Ford phát triển công nghệ giúp tài xế phát hiện kẻ theo dõi
Với các xe có kết nối với máy chủ qua cloud, Ford cho phép chủ xe (nghi ngờ mình bị theo dõi) gửi “yêu cầu thực hiện hoạt động giám sát” từ điện thoại thông minh hoặc thiết bị cá nhân khác.
Sau đó, hệ thống sẽ theo dõi chuyển động của phương tiện được nhắm mục tiêu, để xác định xem người yêu cầu giám sát có thật sự bị theo dõi hay không.
Sơ đồ hệ thống giám sát từ đơn xin cấp bằng sáng chế
Việc giám sát này được tiến hành theo một số cách. Ví dụ hệ thống sẽ thiết lập “hàng rào địa lý”, theo dõi phương tiện đi sau có đến quá gần hay không, hoặc cho biết liệu người lái xe đó có đang nấp sau phương tiện khác để tránh bị phát hiện hay không.
Hệ thống sẽ thiết lập “hàng rào địa lý”, theo dõi phương tiện đi sau có đến quá gần hay không
Ford tiết lộ các thiết bị được sử dụng để hỗ trợ tài xế, bao gồm lidar, cảm biến sóng siêu âm và camera. Đồng thời thông qua ứng dụng, người lái thuận tiện chụp ảnh phương tiện của kẻ bị tình nghi theo dõi.
Theo trình bày chi tiết trong đơn đăng ký bằng sáng chế của Ford do Phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) công bố ngày 6/4/2023, nhà sản xuất ôtô này đang xem xét các ứng dụng có khả năng kết nối của phương tiện để ngăn chặn hành vi bám đuôi, bằng cách kiểm tra và xác nhận với người lái xe rằng họ đang bị theo dõi.
Các xe giao tiếo thông qua máy chủ
Đơn xin cấp bằng sáng chế thể hiện tiềm năng của công nghệ giám sát này không đơn giản chỉ là theo dõi một phương tiện khác. Nếu hai ôtô được trang bị kết nối giao tiếp giữa các phương tiện (V2V), thì một chiếc dễ dàng yêu cầu thông tin từ một ôtô khác, cho phép chủ xe kiểm tra số nhận dạng phương tiện (VIN) của một chiếc xe cụ thể, giúp xác định phương tiện đó hoặc thông tin của người đang lái xe. Nếu người lái xe tin rằng họ đang bị theo dõi, thông tin này có thể được gửi đến cảnh sát ngay lập tức.
Theo Ford, công nghệ này còn hữu ích nếu được áp dụng cho các dịch vụ gọi xe do những công ty như Uber và Lyft điều hành, cũng như trên các xe tự hành. Hãng gợi ý rằng nó còn phục vụ các cá nhân đi trên cùng một loại xe dịch vụ, tiêu biểu là dịch vụ gọi xe hoặc xe buýt, qua thiết bị (điện thoại) cá nhân của họ.
Tuy nhiên, đơn xin cấp bằng sáng chế không đồng nghĩa là nằm trong các bước tiến tới kế hoạch sản xuất. Bên cạnh đó, ý tưởng này phải đối mặt với một số rào cản lớn. Chẳng hạn, trong khi công nghệ V2V đã được thực nghiệm trong nhiều năm qua, và Ford dự đoán nó có thể loại bỏ đèn giao thông, thì thực tế số lượng phương tiện được trang bị công nghệ này không nhiều. Hơn thế nữa, mặc dù mục đích là tốt, song công nghệ cho phép các tài xế giám sát lẫn nhau ngoài ý muốn vẫn khó khả thi nếu xét về mặt pháp lý.