Ford nghi ngờ quy trình đo mức tiêu hao nhiên liệu của EPA

Sau khi tạp chí Consumer Reports đưa ra cáo buộc sai số trong thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu 2 mẫu xe Hybrid của Ford là quá nhiều so với công bố của hãng, Ford đã lên tiếng nghi ngờ quy trình đo mức tiêu hao nhiên liệu Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) là thiếu chính xác.

Từ cuối năm 2011, hãng Ford đã từng tuyên bố Fusion Hybrid và C-Max Hybrid có khả  năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn cả  xe hybrid của Toyota. Theo Ford, cả Fusion Hybrid và C-Max Hybrid 2013 đều tiêu tốn lượng nhiên liệu 5 lít/100km đường nội thành, xa lộ và hỗn hợp. Thế nhưng, con số trên thực tế do Consumer Reports đưa ra hồi đầu tháng 12 lại khác xa. Mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Fusion Hybrid chỉ dừng ở 6,72 lít/100km nội thành, 5,74 lít/100km xa lộ và 6,03 lít/100km đường hỗn hợp. Con số tương ứng của Ford C-Max Hybrid là 6,72 lít/100km nội thành, 6,19 lít/100km xa lộ và 6,36 lít/100km đường hỗn hợp.

 

 

 

Hôm thứ sáu tuần trước, Ford mới lên tiếng về kết quả trên và đổ trách nhiệm sai lệch mức tiêu thụ nhiên liệu cho quy trình của EPA. “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các bên liên quan để xem xét rằng cần phải thay đổi các quy trình kiểm tra xe hybrid của chúng tôi”, ông Raj Nair, giám đốc sản phẩm toàn cầu của Ford nói. 

 

 

Ông Nair cho rằng Ford công bố mức tiêu thụ nhiên liệu dựa theo các quy trình thử nghiệm từ EPA và với động cơ đốt trong thì các thử nghiệm theo cách cũ sẽ là chính xác. Tuy nhiên với xe hybrid, các thử nghiệm sẽ phải phức tạp hơn do phụ thuộc vào thời điểm xe chạy hoàn toàn bằng pin điện, vào hiệu suất sử dụng pin thay đổi tùy thuộc chân ga của lái xe hoặc thời tiết nóng, lạnh cũng có thể làm giảm hiệu quả của động cơ điện.

 

 

 

 

Trước tuyên bố trên của đại diện Ford, phát ngôn viên của EPA đã từ chối cho biết thông tin cơ quan này đang nói chuyện với các nhà sản xuất ôtô về việc thay đổi phương pháp của mình nhằm thiết lập lại cách xếp hạng mức tiêu thụ nhiên liệu. 
 
Những tranh cãi gần đây về mức tiêu thụ nhiên liệu của các nhà sản xuất ôtô, nhất là được khởi phát từ quảng cáo sai của Hyundai, rồi đến cáo buộc với Ford đã cho thấy một điều là quảng cáo cũng chỉ là tham khảo giống như giá bán “đề xuất”. Vì thực tế luôn rất khác.

 

 

 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn