Ford chuẩn bị phân phối xe tại Myanmar
Giám đốc Capital Automotive tuyên bố công ty này đã hoàn thiện việc ký kết hợp đồng phân phối xe con và xe bán tải thương hiệu Ford tại thị trường Myanmar.
Khin Tun, giám đốc Capital Automotive, cho biết showroom xe Ford đầu tiên sẽ bắt đầu khai trương tại Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, vào đầu tháng 5 tới.
Phát ngôn viên của Ford, Neal McCarthy, khẳng định thông tin trên và nhấn mạnh công ty đang từng bước chuẩn bị gia nhập thị trường Myanmar.
Cuối năm 2011, quyết định nới lỏng quy định nhập khẩu xe của chính phủ đã biến những con đường vắng tại Yangon trở nên đông đúc. Tuy nhiên, thống trị trên các tuyến phố vẫn chủ yếu là ôtô Nhật Bản cũ. Hiện Capital Automotive lên kế hoạch xây dựng một tập đoàn đầu tư đa lĩnh vực, bên cạnh nhập khẩu ôtô, còn có xây dựng và bất động sản.
Nhờ những cải cách chính trị và kinh tế tích cực, Myanmar đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh Ford, các thương hiệu lớn như PepsiCo, Coca-Cola, GE, Caterpillar, hãng bia Đan Mạch Carlsberg cũng nhanh chóng chớp thời cơ, hoàn tất việc ký kết hợp đồng phân phối tại nước này. Động thái trên chứng tỏ bức tranh kinh tế Myanmar đã bắt đầu đổi khác bất chấp rủi ro từ tiến trình cải cách và lo ngại phục hồi lệnh trừng phạt của chính quyền Mỹ.
Mặc dù chiếm ưu thế trong trật tự kinh tế nhưng một vài ngành công nghiệp, từng dưới “bóng” độc quyền của doanh nghiệp quân đội, bắt đầu mở cửa cho người chơi mới. Nhiều công ty nhanh chóng nắm bắt cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài trong khi các doanh nghiệp quân đội một thời cũng cố gắng “tút tát” lại hình ảnh để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài đang ồ ạt chảy vào Myanmar.
Thỏa thuận liên doanh giữa hãng bia Carlsberg và công ty đồ uống Golden Star công bố tháng trước đánh dấu sự lấn sân của các doanh nghiệp nước ngoài vào một lĩnh vực từng thống trị bởi các doanh nghiệp quân đội. Đây được xem là bước tiến đáng kể so với năm 1996 khi Carlsberg buộc phải từ bỏ kế hoạch hợp tác với Star Golden vì áp lực từ các nhà hoạt động nhân quyền.
Trước đó, tháng 8/2012, sau 15 năm, Pepsi tái đầu tư vào thị trường Myanmar bằng thỏa thuận phân phối Pepsi-Cola, 7-Up và Mirinda với một doanh nghiệp địa phương.
Sự xuất hiện ồ ạt của các tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt là từ Mỹ, lý giải việc vì sao Tổng thống Obama chọn nơi đây làm điểm đến trong chuyến xuất ngoại đầu tiên khi tái đắc cử. Với riêng ngành ôtô, nếu rút được bài học từ các chính sách bảo hộ sai lầm của Malaysia trước đây và Việt Nam hiện nay, Myanmar hoàn toàn có thể trở thành một thị trường và nơi thu hút đầu tư hấp dẫn có thể cạnh tranh với Indonesia hay thậm chí Thái Lan. Hiện tại, dù mới mở đại lý, nhưng việc lập tức bán vài trăm xe Ford mỗi tháng, bằng với ở Việt Nam lúc này, là hoàn toàn trong tầm tay của hãng xe Mỹ.
Học viện Hàng Không Myanmar cho biết nước này sẽ có trường tư dạy lái máy bay đầu tiên đặt tại khu vực Ayeyarwady. Kỳ thi tuyển sinh của trường diễn ra vào tháng 5 tới. Lớp học đầu tiên được tổ chức tại Yangon do cơ sở vật chất của trường vào thời gian đó chưa kịp hoàn thiện. Học phí cho một khóa học 20 tháng là 65.000 USD. Học viên trong độ tuổi 18 đến 35. Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ được cấp bằng phi công từ Tổng cục Hàng không Myanmar. |