Ford bị tố vi phạm bản quyền công nghệ hybrid
Ford Motor – nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai tại Mỹ – bị cáo buộc đã vi phạm bản quyền khi phát triển các xe hybrid sử dụng công nghệ từ Paice - công ty tại Baltimore, Mỹ, từng buộc Toyota phải thỏa thuận riêng trong một vụ tranh chấp bằng sáng chế tương tự.
Paice LLC – nguyên đơn trong vụ kiện – cho rằng các phiên bản hybrid và plug-in hybrid của các xe Ford C-Max, Fusion và Lincoln MKZ vi phạm bằng sáng chế của công ty, liên quan đến cách để kiểm soát động cơ điện và động cơ đốt trong nhằm tăng hiệu quả nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường, trong khi hiệu suất xe không bị ảnh hưởng.
Ford được cấp phép một trong những bằng sáng chế của Paice vào năm 2010. Hai bên đã đồng ý không tiến hành các vụ kiện tụng liên quan đến những bằng sáng chế khác cho đến ngày 1/1/2014. Tuy nhiên, Paice cho rằng những cuộc đàm phán quá “chóng vánh và một chiều”.
Trong vụ kiện nộp lên tòa án liên bang ở Baltimore, công ty cho biết: “Sự thật là Ford đã dựa vào những phát minh xe hybrid mà hãng học được từ Paice để phát triển hệ thống hybrid của mình”.
Alex Severinsky, một kỹ sư người Mỹ gốc Nga, đã thành lập Paice vào năm 1992 để thương mại hóa phương pháp cung cấp năng lượng cho các động cơ hybrid xăng - điện. Từ năm 1999-2004, ông cùng các cộng sự tại Paice đã tổ chức hơn 100 cuộc họp với Ford để giúp hãng xe Mỹ phát triển một động cơ hybrid làm tăng hiệu quả nhiên liệu mà không giảm hiệu suất của xe.
Cùng lúc đó, một cơ sở nghiên cứu của Ford tại Dearborn, Michigan, cũng làm việc với Toyota để phát triển xe hybrid và sử dụng chiếc Toyota Prius làm mẫu. Paice cho rằng Ford đã chia sẻ công nghệ của hãng với nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản.
Paice đã giành phần thắng trước Toyota trong một phiên tòa vi phạm bằng sáng chế vào năm 2005 và hai bên đạt được thỏa thuận toàn cầu vào năm 2010, một ngày trước khi diễn ra phiên tòa có thể dẫn đến một lệnh cấm các xe Toyota sử dụng công nghệ này nếu như Paice thắng.
Ford cũng đã có những nỗ lực nhất định trước khi diễn ra vụ kiện tụng mới nhất này. Tháng 12/2013, hãng đệ đơn lên Toà án Delaware Chancery để tìm kiếm một phán quyết cho rằng Paice không được nộp đơn khiếu nại theo các điều khoản thỏa thuận năm 2010.
Khiếu nại cho biết mục đích của Paice là muốn Ford trả 150 USD cho mỗi xe hybrid được sản xuất năm 1999.
Không riêng Toyota và Ford mà một số hãng ôtô khác cũng dính vào những vụ kiện liên quan đến bằng sáng chế của Paice, chẳng hạn Hyundai với tố cáo vi phạm bản quyền 3 bằng sáng chế của hãng khi sản xuất các xe Sonata Hybrid và Kia Optima Hybrid.
Đây cũng không phải lần đầu tiên Ford bị kiện vì vi phạm bản quyền. Tháng 8/2012, Tòa án bang Philadelphia cũng đã nhận được một lá đơn khiếu nại về việc hãng xe Mỹ vi phạm bằng sáng chế công nghệ phun xăng được trang bị cho động cơ dòng xe bán tải F-150.
