Ford bị kiện vì động cơ EcoBoost

Bị khách hàng tố động cơ EcoBoost V6 trang bị trên một số mẫu xe ăn khách tại Mỹ có vấn đề, Ford đang phải đối mặt với một số vụ kiện đơn lẻ nhưng rất dễ bùng phát thành nguy cơ thu hồi xe lớn nếu không sớm có sự giải thích thỏa đáng.

3 chủ xe tại Ohio, Mỹ, đã khởi kiện Ford Motor do các trục trặc đáng lo ngại mà họ gặp phải trên xe sử dụng động cơ EcoBoost V6. Hai trong số đó là một cặp vợ chồng sở hữu chiếc Ford Taurus SHO 2010, người thứ ba sở hữu một chiếc bán tải F-150.
 
Các chủ xe cho biết, họ đã gặp phải tình huống chiếc xe đang chạy bỗng có cảm giác rung lắc và sau đó hoạt động yếu dần khi tăng ga. Để củng cố thêm nhận xét về chất lượng xe, luật sư các nguyên đơn còn dẫn bằng chứng về việc 100 chủ điều khiển khác từng phàn nàn với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) về lỗi “hụt hơi” và gõ van của động cơ EcoBoost V6. Tuy nhiên, NHTSA lại “phớt lờ” những phản ánh này. Theo phía khởi kiện, lý do họ đâm đơn ra tòa vì Ford đã thừa nhận bằng cách thông báo tới các đại lý về sự cố nhưng lại “im lặng” và cố tình che giấu thông tin tới các chủ xe.
 
Phản ứng trước vụ kiện, Ford từ chối trả lời phỏng vấn và không tiết lộ về số lượng xe chạy EcoBoost V6 đã được bán ra. Hiện tại, động cơ EcoBoost V6 được Ford trang bị cho các mẫu xe Ford Flex, Taurus SHO, Lincoln MKT và Lincoln MKS từ năm 2010 - 2013; F-150 từ năm 2011 - 2013 và Ford Explorer Sport trong năm 2013. Trường hợp nếu tòa đứng về phía các nguyên đơn, một đợt thu hồi xe “khủng” rất có khả năng xảy ra và đả thương không nhỏ tới doanh thu của Ford trong tương lai gần.
 
Trừ loại V6, các xe chạy động cơ EcoBoost 3 xi-lanh và 4 xi-lanh của Ford đều không dính dáng tới vụ kiện trên.
 
Một tin cũng không vui dành cho Ford trùng với thời điểm xảy ra vụ kiện. Tại phía bên kia bờ Thái Bình Dương, Ford còn bị Liên minh châu Âu “viếng thăm” sau khi thỏa thuận giữa hãng và chính phủ Tây Ban Nha bị “bóc mẽ”.
 
Liên minh châu Âu EU đã tiến hành điều tra lời tố bơm tiền và bảo kê của chính phủ Tây Ban Nha cho Ford. Theo đó, Tây Ban Nha đã rót 33 triệu USD vào một nhà máy của Ford ở thành phố cảng Valencia dự án sản xuất chiếc Transit Connect, khiến Ford có lợi thế áp đảo so với các đối thủ khác trong ngành. Cụ thể là Liên minh cho rằng hành động của chính phủ Tây Ban Nha không những vi phạm nghiêm trọng luật chống độc quyền mà còn đầu tư vượt xa mức cho phép 5% trong hướng dẫn đầu tư của EU. Tuy nhiên, Ford đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên của Liên minh và tuyên bố thỏa thuận hợp tác giữa hãng và chính phủ Tây Ban Nha là đúng luật.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn